Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Tài chính > Quan sát quốc tế|Tại sao giá gạo Nhật Bản tăng mạnh

Quan sát quốc tế|Tại sao giá gạo Nhật Bản tăng mạnh

thời gian:2024-08-07 19:23:51 Nhấp chuột:159 hạng hai

  Xinhua News Agency, Tokyo, ngày 7 tháng 8: Tại sao giá gạo Nhật Bản tăng mạnh

  Xinhua News Agency phóng viên Zhong Ya

% 26emsp ; Giá gạo tại Nhật Bản thời gian gần đây tiếp tục tăng. Giá gạo bán tại các siêu thị Nhật Bản nhìn chung đã tăng khoảng 20% ​​so với đầu năm nay. Các nhà phân tích cho rằng mâu thuẫn cung cầu là nguyên nhân cơ bản khiến giá gạo Nhật Bản tăng mạnh hiện nay, đặc biệt trong những năm gần đây khi Chính phủ Nhật Bản điều chỉnh chính sách sản xuất lúa gạo khiến tổng sản lượng gạo sụt giảm. Với loại gạo mới xuất hiện trên thị trường, áp lực lên giá gạo Nhật Bản có thể giảm bớt trong mùa thu này.

  Việc tăng giá gạo là điều hiếm khi xảy ra

  Hiện tại, giá gạo tăng và lượng hàng tồn kho khan hiếm đã lan rộng khắp Nhật Bản. Số liệu từ Bộ Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản cho thấy, tính đến cuối tháng 6, tồn kho gạo tư nhân tại Nhật Bản là 1,56 triệu tấn, giảm 410.000 tấn so với cùng kỳ năm trước, mức thấp kỷ lục kể từ mức trung bình năm 1999; Giá bán buôn gạo lứt trong tháng 6 tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao kỷ lục trong tháng 8/2013, cao nhất kể từ tháng trước. "Nihon Keizai Shimbun" đưa tin, việc giá gạo tăng hiện nay là rất hiếm.

  Akiba Hiromichi, chủ tịch Công ty TNHH Akidai, điều hành chuỗi siêu thị và nhà hàng, nói với các phóng viên Tân Hoa Xã: "Giá thu mua gạo đã tăng khoảng 20 % nên giá bán lẻ phải đáp ứng tương ứng. Hiện tại hàng tồn kho rất ít, số lượng đặt hàng theo hợp đồng chưa biết khi nào mới giao nên siêu thị đã giới thiệu mua hàng. hạn chế "Siêu thị Aki Dai Cửa hàng Nerima Tokyo đã đăng thông báo "Một người" vào ngày 25 tháng 7. Thông báo "Giới hạn mua hàng là một bao gạo".

  Gạo là thực phẩm chủ yếu quan trọng trên bàn ăn của người Nhật. Fukito Minami, một công dân của tỉnh Chiba, nói với các phóng viên rằng giá gạo tăng quá nhanh và cô quyết định điều chỉnh số lượng mỗi lần mua đồng thời quan sát thị trường. Công dân Osaka Toshihiro Yoshida cho biết giá gạo tăng cùng với sự mất giá của đồng yên đã làm tăng chi phí sinh hoạt. Để tiết kiệm tiền, anh ấy đã thêm mì soba và các loại mì ống khác vào bàn ăn của mình.

  Giá gạo tăng đột biến không chỉ ảnh hưởng đến bàn ăn của người dân mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của nhà hàng. Một số nhà hàng buộc phải chuyển áp lực chi phí sang người tiêu dùng. Naoto Takahashi, chủ một nhà hàng ở tỉnh Fukushima, cho biết nhà hàng sử dụng gạo Koshihikari chất lượng cao của địa phương để làm cơm nắm, dù đã cố gắng tiết kiệm điện và gas nhiều nhất có thể nhưng vẫn phải đưa ra quyết định khó khăn. để tăng giá.

  Ngân hàng Thực phẩm Sendai là một tổ chức phúc lợi công cộng phân phối thực phẩm cho những người có nhu cầu. Yahiro Kawakubo, giám đốc tổ chức, cho biết do các yếu tố như nhiệt độ cao và giá gạo tăng cao, số lượng gạo quyên góp nhận được gần đây đã giảm đáng kể và “chỉ còn lại lượng gạo tồn kho trong một tháng”. Ban đầu, tổ chức này phân phát 3 kg gạo cho mỗi người tìm kiếm sự giúp đỡ trong mỗi hoạt động từ thiện, nhưng số lượng này đã giảm xuống còn 2 kg kể từ tháng 6.

  Mâu thuẫn giữa cung và cầu là nổi bật

  Các nhà phân tích tin rằng mâu thuẫn giữa cung và cầu là nguyên nhân cơ bản khiến giá gạo tăng giá ở Nhật Bản trong năm nay. Một mặt, việc Chính phủ Nhật Bản điều chỉnh chính sách sản xuất và thời tiết khắc nghiệt đã làm giảm nguồn cung gạo tại Nhật Bản, mặt khác, các yếu tố như lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm Nhật Bản tăng đã dẫn đến nhu cầu gạo tăng cao, khiến giá gạo tăng cao; mâu thuẫn cung cầu ngày càng rõ nét.

  Hitoshi Yamashita, giám đốc nghiên cứu của Viện nghiên cứu chiến lược toàn cầu Canon của Nhật Bản, đã chỉ ra rằng việc xem xét rằng mức tiêu thụ gạo của Nhật Bản đã giảm do dân số giảm, để duy trì giá gạo, Bộ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản đã thông qua việc sản xuất lúa gạo được kiểm soát bằng cách trợ cấp cho nông dân chuyển sang trồng cây khác. Hiện nay, khoảng 40% diện tích ruộng lúa của Nhật Bản đã thực hiện chính sách điều chỉnh sản xuất, sản lượng lúa hàng năm được kiểm soát dưới 7 triệu tấn. Năm 2023, sản lượng gạo của Nhật Bản sẽ đạt 6,61 triệu tấn, giảm 1,4% so với năm trước và thấp kỷ lục.

  Đồng thời, thời tiết khắc nghiệt khiến sản lượng thu hoạch lúa gạo của Nhật Bản năm ngoái giảm và chất lượng giảm sút. Hiện nay, phần lớn gạo bán ra thị trường Nhật Bản là gạo thu hoạch từ năm trước. Mùa hè năm ngoái, nhiệt độ trung bình của Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi lại vào năm 1898. Nắng nóng gay gắt đã dẫn đến chất lượng gạo kém và tỉnh Niigata, khu vực sản xuất lúa gạo nổi tiếng, bị ảnh hưởng đặc biệt. Theo số liệu thống kê chính thức, gạo hạng nhất chiếm 61,8% trong năm ngoái, giảm đáng kể so với năm trước. Loại gạo "Yêu từ cái nhìn đầu tiên" nổi tiếng của Nhật Bản được bán với giá khoảng 15.000 yên (khoảng 703,5 nhân dân tệ)/60 kg vào mùa thu năm ngoái và từng đạt 29.000 yên (khoảng 1.367,9 nhân dân tệ) vào tháng 5 năm nay.

  Trong bối cảnh nguồn cung giảm, các yếu tố như lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm Nhật Bản tăng đã thúc đẩy nhu cầu nội địa về gạo ở Nhật Bản, làm trầm trọng thêm mâu thuẫn giữa cung và cầu. Từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024, nhu cầu gạo của Nhật Bản là 7,02 triệu tấn, tăng 110.000 tấn so với năm trước, mức tăng đầu tiên kể từ năm 2014. Trong thời gian này, lượng khách du lịch đến Nhật Bản gấp 2,3 lần so với năm trước. Theo tính toán của Bộ Nông Lâm Thủy sản, giả sử mỗi du khách ăn hai bữa cơm mỗi ngày thì khách du lịch đến thăm Nhật Bản sẽ tiêu thụ tổng cộng 51.000 tấn gạo.

  Xu hướng tăng có thể giảm bớt không?

  Về xu hướng giá gạo trong tương lai, các nhà phân tích tin rằng loại gạo mới sẽ sớm được tung ra thị trường, điều này có thể giảm bớt tình trạng tăng giá gạo hiện tại và tình trạng hết hàng. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng ở Nhật Bản tiếp tục kéo dài trong mùa hè này có thể ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng lúa gạo nên tình hình cung cấp gạo nói chung trong năm tới khó có thể lạc quan.

  Kể từ tháng 8, lúa mới đã được thu hoạch ở nhiều vùng khác nhau của Nhật Bản. Akiba Hiromichi cho biết: “Gạo mới sắp ra mắt. Dự kiến ​​đến lúc đó giá gạo tăng và tình trạng thiếu hụt sẽ giảm bớt. Tuy nhiên, do gạo cũ đã bán hết nên lưu thông gạo trên thị trường vẫn sẽ không lạc quan”. ."

  Trên thị trường, mối lo ngại của các nhà bán buôn và bán lẻ gạo về việc không đủ nguồn cung vẫn chưa được loại bỏ.. Theo báo chí Nhật Bản đưa tin, tại các tỉnh Miyazaki và Kagoshima, nơi thu hoạch sớm, các hợp tác xã nông nghiệp địa phương trả trước cho nông dân đã tăng từ 40% đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số tiền tạm ứng vào thời điểm này năm ngoái chỉ tăng thêm. 5% đến 6%. Giám đốc điều hành của một nhà phân phối gạo lớn của Nhật Bản nói với giới truyền thông: "Trong 30 năm qua, tiến bộ chưa bao giờ tăng mạnh đến vậy."

  Ngoài ra, tác động của thời tiết khắc nghiệt đối với lúa gạo Nhật Bản sản xuất đã thu hút được sự chú ý. "Nihon Keizai Shimbun" đưa tin thời tiết ở Nhật Bản vào mùa hè năm nay cực kỳ nóng, nhiệt độ cao có thể gây thiệt hại ở các khu vực sản xuất lúa gạo chính ở miền đông Nhật Bản, có thể ảnh hưởng đến vụ thu hoạch lúa gạo vào năm tới, thị trường gạo có thể bị đình trệ. lại thiếu nguồn cung trước.

  Historical Oizumi, giáo sư danh dự tại Đại học Miyagi ở Nhật Bản, cũng cho biết khi lúa mới được thu hoạch và đưa vào thị trường, giá gạo dự kiến ​​sẽ giảm trong tháng 9 và tháng 10. Tuy nhiên. Thời tiết nắng nóng kéo dài trong mùa hè năm nay có thể dẫn tới thời điểm này giá gạo tại Nhật Bản tăng cao.

  8月6日,武汉大学海外学术周在日本东京开幕。这是以“亚洲视野中的地域研究”为主题的中日学术论坛现场。(武汉大学供图)

  报道称,已辞职的总理府负责男女平等和打击歧视的部长级代表奥萝尔·贝尔热4日提出了三名右翼领导人人选:上法兰西大区现任议会主席格扎维埃·贝特朗、前欧盟委员米歇尔·巴尼耶或者现任参议院议长热拉尔·拉尔谢。

法国国家信息系统安全局说,网络攻击对目前举行的奥运会和后续的残奥会没有影响。

GAME BÀI

  在巴黎奥运会主新闻中心,一位头戴红色奥运五环运动帽的老者在看到新华网记者佩戴的奥运主题徽章后,从书包里拿出了近百个奥运主题pin提出交换。

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.poly67.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.poly67.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền