Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Tin tức > \'Geneve để lại nhiều bài học giá trong đàm phán đa phương\'

\'Geneve để lại nhiều bài học giá trong đàm phán đa phương\'

thời gian:2024-07-25 12:45:37 Nhấp chuột:87 hạng hai

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve (21/7/1954), VnExpress phỏng đại tá Trần Ngọc Long việc làm vì sao Việt Nam chấp nhập vĩ tuyến 17 làm ranh giới quân sự tạm thời, những cái được và mất cùng bài học còn giá trị tới ngày nay.

- Phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bước vào nghị viện Geneve với kỳ vọng gì sau ngày chiến thắng Điện Biên Phủ 5/7/1954?{2 1} cuối cùng. Mục tiêu độc lập và à hòa bình kiên cố không chỉ cho Việt Nam mà còn cho Lào và Campuchia.

9 bên đến hội nghị đều có toan tính riêng nặng, song gặp nhau ở điểm muốn kết thúc chiến tranh Đông Dương. Các bên chia hai xu hướng Một bên là Mỹ, Anh, Pháp nghiêng về giải pháp Bàn Môn Điếm, nghĩa là chỉ quân sự mà không có giải pháp chính trị. xác lập vai trò nước lớn trong việc giải quyết vấn đề quốc tế. Một mặt họ hỗ trợ Việt Nam song mặt khác cũng không muốn làm mất lòng phương pháp gây gián đoạn đàm phán.

Nhìn thành phần 9 bên , but thế địa phương \"3sinh 6\" rõ ràng gây bất lợi, quân đoàn Việt Nam Dân chủ hòa phải ứng phó. giải quyết trực tiếp tiếp với Pháp.

Kết quả của Hiệp sĩ Geneve chưa phản ánh đầy đủ những lợi ích trên chiến tr tường, đặc biệt là chiến thắng Điện Biên Phủ. diễn đàn và quyết định những gì đoàn Việt Nam đạt được đã là tối đa, muốn Đòi thêm cũng khó2 024. Ảnh: Phạm Dự

Trong đó vi phạm về chuyển làn không đúng quy định chiếm nhiều nhất với 240 trường hợp, lỗi tốc độ 206, lỗi dừng đỗ 124, chạy xe ở làn dừng khẩn cấp 28, đi không đúng phần đường 66 trường hợp.

Cảnh sát giải cứu nhóm công nhân mắc kẹt trong đám cháy nhà máy sản xuất nón bảo hiểm. Video: Minh Bằng

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão lúc 10h sáng nay. Ảnh: NCHMF

Ngày 27/5/1954, đoàn Pháp đồng ý lấy đề nghị của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa làm cơ sở thảo luận, đề nghị đại diện hai bên gặp nhau để bàn việc chia ranh giới khu vực tập trung quân. Trước đề xuất của Việt Nam tập kết tại chỗ, không chia khu vực quân sự, Pháp lập tức phản đối, muốn tạm chia vùng tập kết quân sự và lập một chính phủ Liên hiệp. Pháp chỉ muốn ngừng bắn, quân ở đâu đóng ở đó và nhận cả những phần đất thuộc về Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Dự báo đường đi và vùng ảnh hưởng của bão Prapiroon. Ảnh: NCHMF

Hà Nội mưa lớn, gây ngập một số tuyến phố tháng 5/2022. Ảnh: Ngọc Thành

- Vì sao phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phải chấp nhận vĩ tuyến 17 làm ranh giới quân sự tạm thời, không bảo vệ được v ĩ tuyến 13 hay 14?

- Hai vấn đề cốt lõi liên quan trực tiếp tới độc lập, chủ quyền, toàn lãnh thổ của Việt Nam là vùng phân chia tuyến quân sự tạm thời và thời hạn tổng tuyển cử.

Về phân chia giới tuyến, cấm đầu Việt Nam Cộng hòa ra phương án tối đa là vĩ tuyến 13 (Khoảng Phú Yên), tối thiểu 16 ( Đà Nẵng). Nếu được vĩ tuyến 13 , quân đội miền Bắc. có địa bàn chiến lược Đà Nẵng để phát triển lên Tây Nguyên , sang hạ Lào, đông bắc Campuchia 9 thông sang Lào, Campuchia, giữ Cửa Việt và Huế - nơi có quan hệ sâu với chính quyền thực dân. Quân đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hoà phải lùi xuống vĩ tuyến 16. Với Liên Xô, có lẽ không nhiều người biết rằng ngay từ tháng 3/1954 họ đã nghiên cứu về các vĩ tuyến 16, 17, 18, c ó nghĩa là Liên Xô chưa bao giờ nghĩ tới 13 hay 14 mà phía Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đưa ra.

Riêng Trung Quốc, ngày 23/6/1954, Thủ tướng Chu Ân Lai gặp Phó thủ tướng bắp quyền Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Văn Đồng Đề nghị đoàn không nên nhanh chóng trong việc xác định giới hạn tuyến phân vùng. đã tính toán từ trước thì phải chịu thiệt hại chấp nhận tuyến 17. Trong bối cảnh này , Việt Nam Dân chủ hòa Cộng khó tạo được thế mạnh và Đòi được nhiều hơn dù có chiến thắng Điện Biên Phủ.

Về thời hạn tổng tuyển cử, Việt Nam Cộng hoà đã trình diễn tranh đòi bằng 6 tháng, sau nhượng bộ tới một năm. Nhưng Mỹ, Pháp và Quốc gia Việt Nam đều chống lại , trong khi trạng thái của liên thời gian 2 năm.

BẮN CÁ

Hậu Geneve, tổng tuyển cử đã không diễn ra và Bắc Nam chưa thể tổng tuyển cử bao lâu thì trước sau Mỹ vẫn nhảy vào và chạm vào đế

Thứ trưởng Quốc phòng Tạ Quang Bửu báo cáo về diễn biến tình hình chiến trường Đông Dương cho đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ở Geneve (Thụy Sĩ). Ảnh tư liệu

cho đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ở Geneve (Thụy Sĩ). sự thật thì Việt Nam có thể đạt được nhiều lợi thế hơn, không ph ải chờ 21 năm mới hoàn toàn nhất. Ông nhìn nhận ý kiến ​​​​theo thế nào?

- Lịch sử không có if như. t về độc lập, chủ quyền, hòa bình, thống nhất và toàn lãnh thổ.

Cần nhìn nhận thực tế sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Việt Nam nắm quyền chủ động về chiến lược nhưng tương quan lực lượng vẫn là 50/50, chưa có chênh lệch lớn. Đánh tiếp sẽ gặp nhiều vi phạm, đặc biệt là hậu cần hỗ trợ

Xu thế giảm áp lực trên trường quốc tế. , phát triển kinh tế. bỏ qua tính toán lợi ích của hai nước này.

Năm 1988 khi thực hiện công trình Tổng kết một số vấn đề về chiến tranh, tôi đã nhiều lần gặp, trao đổi với ông Lê Đức Thọ và từng hỏi về vấn đề này c tiếp với Mỹ.. Song ông cũng cho rằng nếu cố gắng chiến đấu thêm một số trận lớn nữa thì có thể sẽ được yêu cầu lùi sâu hơn về phía Nam nhưng sau cùng, tất cả vẫn chỉ là giả tưởng.

Trưởng đoàn Phạm. Văn Sau ông từng nhận định \"Geneve là một cuộc hưu chiến\", nghĩa là tạm nghỉ giữa cuộc chiến tranh nên có cái được, có cái chưa được là tất yếu.

- Ông đánh giá thế nào được - mất của Hiệp định Geneve?

- Bước đi và kết quả của Hiệp định Geneve Phản ánh ánh sáng chung của các nước trong bối cảnh quốc tế bấy giờ. - Đàm mà nhẽ ra phải có. Ngày dứt nhất là sự chia cắt hai miền với nhiều nỗi đau, mất mát những năm sau đó.

Nhưng cái được vẫn còn nhiều hơn trong bối cảnh lần đầu Vi ệt Nam Dân chủ Cộng hòa tham gia đàm phán đa phương với những đối thủ sừng sỏ nhiều kinh nghiệm à 9 năm trước đó ở Hiệp định sơ bộ 6/3 và Tạm ước 14/9 /1946 Pháp không thừa cơ sở. pháp lý để đấu tranh khi Mỹ nhảy vào sau năm 1954 . để tái hiện nhiều kinh nghiệm tổng hợp giá trị trong đàm phán đa phương cho các diễn đàn Phán đa phương sau này, đặc biệt là hội nghị Paris trong chiến đấu. tranh ngoại giao.

BẮN CÁCầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải (Quảng Trị) tháng 5/2022. Ảnh: Hoàng Táo

Cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải (Quảng Trị) tháng 5/2022 - Chúng ta phát huy tốt địa phương \"vừa chiến vừa\" đã kéo dài tới 6 năm. nên chủ yếu nhẹ tranh đòi Mỹ thực hiện..1 968, Phản công mùa hè 1971 ở Đường 9 - Nam Lào, Quảng Trị 1972, Hà Nội - Điện Biên Phủ vào tháng 12/1972 trở thành những cú hích cực đàm phán, tạo vốn liếng cho Việt Nam \" nói Chuyện\" với đối thủ mạnh nhất thế giới vây giờ. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng ví \"Thực lực là cái chiêng mà ngoại giao là cái chiêng to tiếng mới vang\".

Tại Đàm phán Paris, Việt Nam tự tính đường đi nước bước, chiến lược lược ngoại giao vừa tự chủ vừa biết tranh thủ và phân phối hợp với cộng đồng quốc tế Việt Nam cũng không \"nhất biê n đảo\", suy nghĩ nghe các bên và tranh thủ hỗ trợ của cả Trung Quốc và Liên Xô , mẫu cho hai nước lúc này có tính ổn định

Bài học lớn nhất Geneve để có thể không phải là quá trình hay kết quả vì điều này có thể dự báo trước mà là cha anh dù thứ nào vẫn luôn hiển thị, hiển thị định nghĩa đến cùng mục tiêu độc lập, chủ quyền , thống nhất và toàn lãnh thổ non sông.

- Bài học đàm phán từ Hiệp định Geneve có mối liên hệ thế nào với đường lối \ "ngoài giao cây tre\" hôm nay?

- Sau 70 năm từ Hiệp định Geneve, ngoại giao Việt Nam vẫn hiển hiện với nguyên tắc không nghiêng về bất kỳ hướng nào, chỉ lựa chọn phù hợp, vì m ục tiêu hòa bình phát triển.

Khó so sánh trong bối cảnh, thời điểm khác nhau, nhưng điểm chung có thể là \" gà bất biến ứng vạn biến\". Bất biến là độc lập dân tộc, l lợi ích quốc gia luôn được đặt lên hàng đầu. Còn lại ứng vạn biến là

Căn cơ của Hiệp định Geneve là độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn bộ lãnh thổ ổn định và nâng cao trong thế giới đầy rẫy khu phức hợp.

Phạm Dự - Hoàng Phương

  Trở lại thời gianTrở lại thời gian Sao chép liên kết thành công & lần; -->
Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.poly67.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.poly67.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền