Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Tin tức > Bài viết đặc biệt丨“Học thuyết Hai ngọn núi” của Trung Quốc và thế giới - Nguồn cảm hứng và đóng góp của Trung Quốc trong việc xây dựng thế giới sạch đẹp

Bài viết đặc biệt丨“Học thuyết Hai ngọn núi” của Trung Quốc và thế giới - Nguồn cảm hứng và đóng góp của Trung Quốc trong việc xây dựng thế giới sạch đẹp

thời gian:2024-08-15 13:02:40 Nhấp chuột:142 hạng hai

  Xinhua News Agency, Bắc Kinh, Bài báo đặc biệt ngày 15 tháng 8|"Học thuyết Hai ngọn núi" thuộc về Trung Quốc và thế giới - nguồn cảm hứng và sự đóng góp của Trung Quốc trong việc xây dựng một thế giới sạch đẹp

  Phóng viên Thông tấn xã Tân Hoa Quách Dương và Trương Đại Lỗi

  Ngày 15 tháng 8 năm 2023, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra chỉ thị quan trọng nhân Ngày Sinh thái Quốc gia lần thứ nhất, nhấn mạnh , "Tạo ra nước xanh Qingshan là người tích cực phổ biến và thực hành kiểu mẫu cho khái niệm Jinshan Yinshan" và "đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng một thế giới sạch đẹp."

  Gần đây, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Hội đồng Nhà nước đã ban hành "Ý kiến ​​về Đẩy nhanh quá trình Chuyển đổi xanh toàn diện trong Phát triển Kinh tế và Xã hội", đưa ra những sắp xếp có hệ thống để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh toàn diện về phát triển kinh tế và xã hội, đề xuất "thiết lập vững chắc chuyển đổi xanh. Khái niệm "núi nước và núi xanh là núi vàng và bạc" nên lồng ghép các yêu cầu chuyển đổi xanh vào sự phát triển kinh tế và xã hội tổng thể. đến lúc đó, Trung Quốc phải “tham gia lãnh đạo quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu”.

  Những thành tựu của Trung Quốc trong việc xây dựng nền văn minh sinh thái đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới và mang lại nguồn cảm hứng mới cho sự phát triển bền vững toàn cầu. Quan niệm và thực tiễn chung tay xây dựng một thế giới sạch đẹp của Trung Quốc đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, tiếp thêm động lực quý giá cho sự nghiệp phát triển xanh của nhân loại.

  Điều phối xây dựng kinh tế và sinh thái cung cấp tài liệu tham khảo cho sự phát triển xanh toàn cầu

  Vào mùa hè thiêu đốt, huyện Dengkou thiếu lương thực trầm trọng , Thành phố Bayannur, Khu tự trị Nội Mông Trên sa mạc Ulan Buhe đầy nước, các dãy tấm quang điện được sắp xếp ngay ngắn. Các tấm quang điện hấp thụ một lượng lớn ánh sáng mặt trời, không chỉ tạo ra “điện xanh” mà còn cung cấp không gian phát triển phù hợp hơn cho các loài psammophyte như Haloxylon ammodendron dưới các tấm pin. Haloxylon ammodendron có thể đóng vai trò cố định cát và cũng có thể được tiêm Cistanche Deserticola để giúp phát triển ngành trồng dược liệu truyền thống của Trung Quốc. Kiểm soát sa mạc hóa, năng lượng xanh và tạo thu nhập nông nghiệp được kết hợp theo cách này để tạo thành chuỗi chuyển đổi xanh gồm "sản xuất điện quang điện + quản trị sinh thái".

  Trong những năm gần đây, các kế hoạch chuyển đổi xanh bắt mắt như thế này của Trung Quốc không chỉ được công nhận trên trường quốc tế mà còn thường xuyên thu hút người nước ngoài đến và học hỏi. Những người xây dựng Trang trại Rừng Saihanba, dự án “Trình diễn ngàn ngôi làng, cải thiện vạn ngôi làng” của tỉnh Chiết Giang, dự án “Rừng kiến” và mô hình “Chu kỳ xanh” đã liên tiếp giành được vinh dự môi trường cao nhất của Liên hợp quốc, Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất”. ”.

  “Nước trong xanh và núi non tươi tốt là núi vàng bạc.” Nguyên Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc và cựu Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, người từng được trao giải “Giải thưởng Nhà vô địch Trái đất” dành cho những người xây dựng Trang trại Rừng Saihanba Eric Solheim đã nhiều lần trích dẫn lời của Chủ tịch Tập Cận Bình để giới thiệu kinh nghiệm phát triển xanh của Trung Quốc tới cộng đồng quốc tế. Solheim đặc biệt đánh giá cao con đường chuyển đổi xanh của Trung Quốc trong việc phối hợp quản trị sinh thái và phát triển kinh tế. Theo quan điểm của ông, "Trung Quốc đã trở thành xương sống không thể thiếu của quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu".

  Bảo vệ môi trường sinh thái là bảo vệ năng suất, cải thiện môi trường sinh thái là phát triển năng suất. “Chủ tịch Tập Cận Bình luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên”, John Cobb, Jr., một học giả của Học viện Nhân văn Quốc gia và là giám đốc sáng lập của Viện Phát triển Hậu hiện đại Trung Quốc-Hoa Kỳ, tin rằng nhiều người tin rằng Người phương Tây gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường. Họ được coi là hai bên đối lập gay gắt với nhau, và Trung Quốc cam kết phối hợp cả hai và có “quyết tâm vững chắc” trong việc xây dựng nền văn minh sinh thái này chứa đựng “trí tuệ vĩ đại”. và có ý nghĩa tham khảo rất lớn đối với sự phát triển xanh của các nước trên thế giới.

  Cộng đồng quốc tế đang đặc biệt chú ý đến hành trình và khám phá mới của Trung Quốc nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh toàn diện trong phát triển kinh tế và xã hội. "Quyết định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc về cải cách sâu rộng hơn nữa và thúc đẩy hiện đại hóa kiểu Trung Quốc" đã được Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc xem xét và thông qua, đề xuất một loạt thỏa thuận lớn để cải thiện cơ chế phát triển xanh và ít carbon, nhấn mạnh rằng "tập trung xây dựng một Trung Quốc xinh đẹp, đẩy nhanh phát triển kinh tế. Chúng ta phải thực hiện chuyển đổi xanh toàn diện về phát triển xã hội, cải thiện hệ thống quản lý môi trường sinh thái, thúc đẩy ưu tiên sinh thái, bảo tồn và thâm canh, phát triển xanh và ít carbon, đồng thời thúc đẩy sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên."

  Mahmood Patel, một học giả tại Đại học Western Cape ở Nam Phi, cho rằng tư tưởng của Tập Cận Bình về nền văn minh sinh thái bám sát các mệnh đề của thời đại và đề xuất một loạt quan điểm độc đáo, khái niệm ý tưởng chiến lược và hướng tới tương lai, dẫn dắt Trung Quốc dấn thân vào con đường phát triển nhằm đạt được sự phát triển kinh tế "đôi bên cùng có lợi" và bảo vệ sinh thái và môi trường.

BẮN CÁ

  Ahmed Maher Abo-Jabal, một chuyên gia người Ai Cập về quan hệ quốc tế và các vấn đề chính trị, tin rằng Trung Quốc gần đây đã có những thỏa thuận toàn diện để tăng cường cải cách toàn diện và xây dựng hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, không phải vậy. không chỉ liên quan đến phát triển kinh tế ổn định mà còn liên quan đến việc đạt được các mục tiêu đỉnh carbon và trung hòa carbon, ứng phó với biến đổi khí hậu, v.v., sẽ có tác động tích cực và sâu rộng đến sự phát triển của các quốc gia trong “Miền Nam toàn cầu”.

  Tuân thủ cách tiếp cận hướng tới con người nhằm cải thiện sinh kế và phúc lợi của người dân thông qua cải thiện sinh thái

  "Môi trường là sinh kế của con người, xanh những ngọn núi là vẻ đẹp và bầu trời xanh là hạnh phúc."

  “Môi trường sinh thái tốt là sản phẩm công bằng nhất và mang lại lợi ích chung nhất cho sinh kế và hạnh phúc của mọi người.”

  Dưới sự hướng dẫn của Tư tưởng Tập Cận Bình về Văn minh Sinh thái, Quản trị Sinh thái của Trung Quốc tuân thủ nhu cầu ngày càng tăng của người dân về một môi trường sinh thái tươi đẹp, tuân thủ nguyên tắc mang lại lợi ích cho người dân, mang lại lợi ích cho người dân và phục vụ con người, thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất và lối sống xanh, tập trung giải quyết các vấn đề môi trường tồn đọng gây hại cho sức khỏe con người, không ngừng cải thiện chất lượng môi trường sinh thái và cung cấp nhiều sản phẩm sinh thái chất lượng hơn.

  Từ việc vượt qua khó khăn để giành chiến thắng trong "Cuộc chiến phòng thủ bầu trời xanh" đến thực hiện nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường nông thôn; từ việc quản lý và kiểm soát hiệu quả các rủi ro môi trường đất đến việc tuân thủ việc quản lý núi có hệ thống , sông, rừng, đồng ruộng, hồ, cỏ và cát, Tăng cường bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái, đồng thời thúc đẩy các hoạt động phủ xanh đất trên quy mô lớn... Ở Trung Quốc ngày nay, "diện mạo sinh thái" của nước xanh, núi xanh và " chỉ số hạnh phúc” của đời sống người dân đồng loạt được cải thiện.

  Chuyên gia môi trường và khí hậu Ai Cập Magdi Alam đã nhiều lần đến thăm Trung Quốc để kiểm tra và nghiên cứu. Ông đặc biệt ấn tượng trước việc độ che phủ rừng ngày càng tăng của Trung Quốc qua từng năm. “Những khu rừng ngày càng rậm rạp đã làm giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu và giảm diện tích sa mạc hóa”. “Trung Quốc rất coi trọng việc xây dựng nền văn minh sinh thái, trước hết là cải thiện phúc lợi của người dân Trung Quốc.” Đây là kinh nghiệm cá nhân của ông khi học hỏi từ Trung Quốc.

  Andrew Schwartz, giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Quy trình Hoa Kỳ, cho biết những thành tựu của Trung Quốc trong việc xây dựng nền văn minh sinh thái trong những năm gần đây đã mang lại lợi ích to lớn cho người dân Trung Quốc. Tại Chu Hải, ông chứng kiến ​​khu vực địa phương kết hợp một cách hữu cơ việc bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên với xây dựng đô thị hiện đại, tạo ra môi trường sống đáng sống cho người dân. Tại Pu'er, ông chứng kiến ​​kế hoạch phát triển của địa phương nhằm phối hợp thúc đẩy nông nghiệp và bảo vệ môi trường sinh thái. , mang lại lợi ích hiệu quả cho sinh kế của người dân địa phương.

  Trên vùng đất Trung Quốc ngày nay, bức tranh Trung Quốc xinh đẹp về những ngọn núi luôn xanh, nước luôn xanh và không khí luôn trong lành đang lan tỏa một cách sống động. Ở vùng đất cát, biển cát, nước và trời bổ sung cho nhau; ở cửa sông Dương Tử, những đàn chim nước thong thả giữa đám cỏ… Vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, sự sống ngày càng được chia sẻ.

  Benjamin Mgana, tổng biên tập ấn bản quốc tế của tờ "Guardian" của Tanzania, tin rằng khái niệm phát triển lấy con người làm trung tâm của Trung Quốc đã đạt được những kết quả đáng chú ý trong nhiều lĩnh vực khác nhau như việc xây dựng nền văn minh sinh thái, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phát triển. Đồng thời, chúng ta cũng phải bảo vệ và cải thiện sinh kế của người dân, điều này mang lại kinh nghiệm quý báu cho sự phát triển của Tanzania.

BẮN CÁ

  Theo quan điểm của Fernando Reyes Mata, cựu đại sứ Chile tại Trung Quốc, hiện đại hóa kiểu Trung Quốc không sử dụng tăng trưởng tài sản làm thước đo duy nhất về mức độ phát triển quốc gia. là sự tái định nghĩa về tính hiện đại, một khái niệm có tiếng vang rộng rãi ở các quốc gia thuộc Nam bán cầu như Chile.

  Cải thiện quản trị sinh thái toàn cầu và xây dựng một cộng đồng sự sống trên trái đất

  "Chúng ta phải làm việc cùng nhau, hành động nhanh chóng, bảo vệ trong khi phát triển và bảo vệ, đồng thời bảo vệ sự phát triển và cùng nhau xây dựng một quê hương tươi đẹp, nơi mọi thứ đều hài hòa”, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi tại Hội nghị thượng đỉnh về Đa dạng sinh học của Liên hợp quốc vào tháng 9/2020.

  Trong khi đẩy mạnh phát triển xanh và chuyển đổi xanh của mình, Trung Quốc cũng đang tích cực thúc đẩy xây dựng "Con đường tơ lụa xanh" và thực hiện rộng rãi hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quản trị sinh thái -

  2023年8月15日,习近平主席在首个全国生态日之际作出重要指示强调,“做绿水青山就是金山银山理念的积极传播者和模范践行者”,“为共建清洁美丽世界作出更大贡献”。

2022年11月在挪威腓特烈斯塔举行的会议上,北欧国家的交通部长承诺,计划到2030年建立北欧零化石燃料航线。该承诺包括推动全球范围内零化石燃料航空的发展,并鼓励北欧国家之间的进一步合作。

  这张丹麦国防部2022年9月27日发布的航拍照片显示的是一处“北溪”天然气管道泄漏点。新华社发(丹麦国防部供图)

  8月13日,在加沙地带南部城市汗尤尼斯的纳赛尔医院,人们搬运以军袭击遇难者的遗体。新华社发(哈立德·奥马尔摄)

  这是8月14日在美国弗吉尼亚州阿灵顿拍摄的一座加油站。新华社记者 胡友松 摄

  当地时间8月12日至13日,第33批援赤道几内亚中国医疗队与赤几康斯坦西娅基金会在赤几首都马拉博联合开展“爱与光明之旅”活动,为赤几贫困患者提供免费白内障复明手术。活动累计筛查患者178人,为30名白内障确诊患者实施免费手术,并为患有屈光不正等其他眼疾的患者提供眼镜验配等服务。

  Hợp tác với Nga để bảo vệ loài hổ Siberia, ngày càng có nhiều loài hổ “du lịch xuyên biên giới”; cùng với Uzbekistan xây dựng vườn hành toàn cầu để bảo tồn và nghiên cứu nguồn gen cây Allium toàn cầu; ở Indonesia Hỗ trợ các dự án bảo vệ rừng ngập mặn và thúc đẩy công tác trồng lại và phục hồi rừng ngập mặn...Trung Quốc chung tay với nhiều nước trên thế giới để thúc đẩy vững chắc việc cải thiện môi trường sinh thái.

  Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nhà máy quang điện lớn nhất thế giới do Trung Quốc xây dựng đã trở thành một "ốc đảo năng lượng" ở vùng nội địa sa mạc Abu Dhabi ở Ai Cập, vùng nước của Trung Quốc; mô hình ruộng bậc thang tiết kiệm đã được “sao chép” thành công nhằm giúp bảo tồn nguồn nước và phát triển nông nghiệp ở vùng núi bán đảo Sinai; tại Ethiopia, các nhà nghiên cứu Trung Quốc thúc đẩy phục hồi và phát triển mô hình phục hồi sinh thái và phát triển “tưới tiêu sạch và trồng cỏ, canh tác khép kín và chăn thả luân phiên, kết hợp chăn nuôi và chăn nuôi"... Ưu tiên sinh thái và nhấn mạnh phát triển phối hợp Kế hoạch xanh của Trung Quốc mở ra những ý tưởng mới và tạo động lực mới cho sự phát triển chung của “Miền Nam toàn cầu”.

   Simon Steel, Thư ký điều hành của Ban thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, nói với các phóng viên Tân Hoa Xã rằng trên con đường phát triển xanh, Trung Quốc cam kết phát triển năng suất mới lực lượng và thông qua Nam Phi Hợp tác tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho các nước đang phát triển khác, thể hiện trách nhiệm của một nước lớn. Ông đặc biệt đề cập rằng Trung Quốc đã đạt được những thành tựu đáng chú ý khi đầu tư mạnh vào phát triển công nghệ năng lượng tái tạo để giúp thế giới giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon.

  Học giả người Kenya Cavins Adhil cho biết: "Trung Quốc tích cực truyền bá các khái niệm sinh thái tiên tiến, thúc đẩy hợp tác quốc tế một cách thực tế và tích cực tham gia quản trị sinh thái toàn cầu. Những nỗ lực của Trung Quốc đã gây ấn tượng với cả thế giới. Đó là điều hiển nhiên." cho tất cả mọi người và mang lại lợi ích cho nhiều quốc gia. Trung Quốc ngày càng trở thành đối tác trong công cuộc chuyển đổi xanh của nhiều nước đang phát triển: “Việc xây dựng nền văn minh sinh thái gắn liền với tương lai của nhân loại, xây dựng quê hương xanh là ước mơ chung của toàn dân. các nước." Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ ra: “Chỉ khi cùng nhau hợp tác, chúng ta mới có thể ứng phó hiệu quả với các vấn đề môi trường toàn cầu như biến đổi khí hậu, ô nhiễm biển và bảo vệ sinh học, đồng thời đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững năm 2030 của Liên hợp quốc. Chỉ khi sát cánh cùng nhau, chúng ta mới có thể đạt được những mục tiêu khái niệm phát triển xanh đã ăn sâu vào lòng người dân và thế giới. "Con đường đi đến nền văn minh sinh thái ổn định và lâu dài. Hướng tới tương lai, Trung Quốc sẽ chung tay với các quốc gia và khu vực khác trên thế giới để cùng nhau chung sức ứng phó với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học. Hình thành một lực lượng chung mạnh mẽ để bảo vệ hành tinh quê hương của chúng ta và viết nên một chương mới trong việc xây dựng một cộng đồng sự sống trên trái đất.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.poly67.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.poly67.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền