Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > du lịch > Ảnh hưởng của Trung Quốc ở Trung Đông bị thử thách sau vụ ám sát lãnh đạo Hamas

Ảnh hưởng của Trung Quốc ở Trung Đông bị thử thách sau vụ ám sát lãnh đạo Hamas

thời gian:2024-08-02 13:28:58 Nhấp chuột:103 hạng hai
Tel Aviv — 

Trong 36 giờ qua, hầu hết các cuộc trò chuyện giữa bạn bè, đối tác kinh doanh và thành viên gia đình tại các quán cà phê, tiệm làm tóc, công viên chó và quanh bàn ăn ở Israel dường như đều xoay quanh những suy đoán về tương lai.

"Họ sẽ trả đũa. Bạn nghĩ khi nào sẽ xảy ra?"

"Bạn nghĩ họ sẽ tấn công Tel Aviv và Haifa hay chỉ Tel Aviv?"

"Có thể nó sẽ giống như vụ phóng tên lửa cuối cùng của Iran - chỉ là pháo hoa, không gây thiệt hại nghiêm trọng."

Từ "họ" ở đây ám chỉ các nhà lãnh đạo Iran và Hezbollah, những người được cho là sẽ trả đũa Israel vì các vụ ám sát có chủ đích ở Beirut và Tehran. Lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh và chỉ huy Hezbollah Fuad Shukr đã thiệt mạng trong các vụ việc riêng biệt trong tuần này.

Israel đã nhận trách nhiệm về cái chết của Shukor, nói rằng các chỉ huy Hezbollah đứng sau vụ tấn công bằng tên lửa ở miền bắc Israel vài ngày trước khiến 12 trẻ em thiệt mạng. Israel vẫn giữ im lặng về vụ ám sát Haniyeh, xảy ra chưa đầy 24 giờ sau vụ tấn công Shukor.

Tuy nhiên, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã đổ lỗi cho Israel về cuộc tấn công chính xác này và Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh cho Iran tấn công trực tiếp vào Israel vào thứ Năm để trả thù cho vụ giết người.

Haniyeh bị sát hại trong chuyến thăm Tehran để tham dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Iran, Masoud Pezeshkian. Được biết, anh ta đã bị giết trong một căn hộ bởi một quả bom điều khiển từ xa tinh vi được đưa lén vào khách sạn ở Tehran của anh ta khoảng hai tháng trước.

本届奥运开赛以来,美国运动员在游泳项目上已经获得了20枚奖牌,占据了美国队奖牌总榜的一半以上。在中国的社媒上,指控美国游泳选手服用兴奋剂的虚假信息也迅速散播开。

中国对互联网的管控再释出紧缩信号,将推出全球首见的“网证网号”制度,相当于发行“网络身份证”。

Để đối phó với sự cố double-kill tuần này, tất cả các bên đều phản ứng nhanh chóng và phản ứng khác nhau tùy theo liên minh và cảm xúc khác nhau. Mối đe dọa trả đũa nghiêm trọng có thể gây ra một cuộc chiến tranh khu vực lớn hơn, khiến các chính phủ và nhà ngoại giao trên khắp thế giới phải nỗ lực ngăn chặn tình hình xấu đi hơn nữa.

Vài giờ sau khi Haniyeh bị giết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào tối thứ Tư nhưng không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken kêu gọi "tất cả các bên" ở Trung Đông tránh các hành động leo thang và "đưa ra những lựa chọn đúng đắn trong những ngày tới", nhưng không đề cập đích danh Israel, Iran hay Hamas.

Mặt khác, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hứa rằng nếu Israel bị tấn công, Washington sẽ hành động để bảo vệ Israel.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ giúp bảo vệ Israel. Như các bạn đã thấy, chúng tôi đã làm điều đó vào tháng 4. Các bạn có thể mong đợi chúng tôi sẽ làm điều đó một lần nữa," ông nói trong một cuộc họp báo ở Philippines.

Bộ Ngoại giao Nga lên án vụ giết người, cho rằng vụ việc đã được lên kế hoạch cẩn thận và mang tính chất kích động.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, việc giết Ismail Haniyeh sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng các cuộc đàm phán gián tiếp đang diễn ra giữa Hamas và Israel", Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Andrei Nastashin nói tại Moscow express.

Bắc Kinh nhanh chóng đưa ra những lời chỉ trích gay gắt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian thay mặt Đảng Cộng sản Trung Quốc lên án vụ giết người.

"Chúng tôi đang hết sức chú ý đến vấn đề này. Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án vụ ám sát, đồng thời quan ngại sâu sắc rằng hành động này có thể khiến khu vực rơi vào tình trạng hỗn loạn lớn hơn. Trung Quốc luôn kêu gọi giải quyết các tranh chấp trong khu vực thông qua đàm phán và đối thoại và sớm thực hiện lệnh ngừng bắn toàn diện và lâu dài ở Gaza để tránh leo thang xung đột và đối đầu hơn nữa", Lin Jian nói.

Đường MạtChược 2PG

Chỉ một tuần trước, Trung Quốc đã công bố vai trò trung gian trong việc đạt được tuyên bố thống nhất giữa các nhà lãnh đạo Hamas và Fatah của Palestine có mối thù truyền kiếp, đồng thời tạo điều kiện cho các phe phái thù địch của Palestine ký Tuyên bố Bắc Kinh tại Trung Quốc, đặt nền móng cho Tuyên bố Bắc Kinh. thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine sau khi chiến tranh Gaza kết thúc.

Lin Jian cũng cho biết hôm thứ Tư: "Trung Quốc luôn ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp khu vực thông qua đàm phán và đối thoại."

Các nhà quan sát Trung Quốc cho rằng cuộc tấn công vào Haniya có thể phá vỡ thỏa thuận và giáng một đòn nặng nề vào Hamas.

Tờ South China Morning Post dẫn lời Wen Shaobiao, một chuyên gia về các vấn đề Trung Đông tại Đại học Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, nói: "Vụ ám sát người lãnh đạo trường này có thể làm gia tăng cuộc đấu tranh giữa các phe phái khác nhau để giành quyền kiểm soát Gaza và có thể dẫn đến một tình thế mới." vòng chia rẽ phe phái."

Baidu, một công ty công nghệ tìm kiếm và Internet, trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc, đã thay đổi trang tưởng niệm Haniyeh sang màu đơn sắc vào thứ Năm để tưởng nhớ nhà lãnh đạo Hamas bị ám sát. Động thái này gợi nhớ đến tông màu đen trắng của Baidu để tưởng nhớ cái chết của cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân.

Tuvia Gering, một chuyên gia về chính sách Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel, nói với VOA: “Danh tiếng của Bắc Kinh đang bị đe dọa”. Green nói thêm: “Trung Quốc đứng về phía thế giới Ả Rập và Hồi giáo và ủng hộ người Palestine "{2.}

Nhiều nhà phân tích ở Israel tin rằng lợi ích của Trung Quốc ở Trung Đông chủ yếu nằm ở việc thay thế Mỹ trở thành lực lượng có ảnh hưởng và can thiệp mạnh mẽ trong khu vực.

Green viết trong một bài phân tích của Hội đồng Đại Tây Dương vào tháng 1 năm 2024 rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể tiếp tục huy động bộ phận tuyên truyền của mình để truyền bá tình cảm bài phương Tây và thậm chí bài Do Thái.

Mặc dù Trung Quốc tuyên bố rằng họ đã môi giới thành công sự hòa giải giữa các phe phái ở Palestine, nhưng các bên ký Tuyên bố Bắc Kinh đã tiết lộ một cách riêng tư rằng thỏa thuận này thiếu sự gắn kết và vẫn có những khác biệt lớn giữa các bên.

Green chỉ ra rằng cam kết của Trung Quốc đối với sự ổn định thực sự ở Trung Đông còn hạn chế. Ông tin rằng: "Cách duy nhất để đạt được sự ổn định bền vững trong khu vực là thông qua hợp tác an ninh liên tục để chống khủng bố và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, được bổ sung bằng hội nhập kinh tế thông qua các biện pháp ôn hòa."

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.poly67.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.poly67.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền