Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > công nghệ > Tóm tắt丨Chấm dứt đại dịch AIDS: Hy vọng và thách thức cùng tồn tại

Tóm tắt丨Chấm dứt đại dịch AIDS: Hy vọng và thách thức cùng tồn tại

thời gian:2024-08-19 20:17:39 Nhấp chuột:169 hạng hai

  Xinhua News Agency, Bắc Kinh, ngày 19 tháng 8, Tóm tắt | Hy vọng và thách thức trong việc chấm dứt đại dịch AIDS cùng tồn tại

ĐÁ GÀ

  Phóng viên Tân Hoa Xã

   AIDS từng khiến cộng đồng y tế bất lực. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc phổ biến liệu pháp kháng vi-rút đã cứu sống hàng triệu người. Thế giới đã có hy vọng đạt được mục tiêu chấm dứt đại dịch AIDS của Liên hợp quốc vào năm 2030. . Tuy nhiên, các vấn đề như bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận điều trị HIV và khoảng cách về tài chính vẫn đặt ra những thách thức đối với cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh AIDS.

  Việc phổ biến liệu pháp này cho thấy kết quả

  Hiện tại, liệu pháp kháng vi-rút là một trong những cách hiệu quả nhất để kiểm soát dịch bệnh AIDS. Mặc dù liệu pháp kháng vi-rút không thể chữa khỏi bệnh AIDS nhưng nó có thể hạn chế mức độ vi-rút ở mức rất thấp hoặc thậm chí không thể phát hiện được, tránh các triệu chứng và giảm nguy cơ người nhiễm truyền vi-rút xuống gần như bằng không.

  俄罗斯歌剧《伊戈尔王》选段《乘着风的翅膀》、意大利歌剧《游吟诗人》选段《铁砧之歌》、法国歌剧《卡门》选段《大进行曲》、中国舞剧《红色娘子军》选段《万泉河水清又清》等经典曲目,让俄罗斯观众同时领略到东西方音乐艺术的魅力。

这是8月1日在美国马里兰州拍摄的美国总统拜登和副总统哈里斯。新华社记者胡友松摄

据日本媒体报道,截至18日,自民党已有超过10人有意加入党总裁角逐。其中,前经济安全保障担当大臣小林鹰之最早可能在19日召开记者会,对外宣布参选决定。届时,他将成为第一个公开宣布参选的竞争者。

  Dữ liệu mới nhất từ ​​Chương trình Liên hợp quốc về HIV/AIDS cho thấy số người được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút trên toàn cầu sẽ tăng lên khoảng 30,7 triệu vào năm 2023, nhưng vẫn còn 9,3 triệu, hoặc gần một phần tư số người nhiễm virus không được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút và gần một nửa trong số 9,3 triệu người nhiễm bệnh sống ở khu vực châu Phi cận Sahara. Khi khả năng tiếp cận liệu pháp kháng vi-rút tiếp tục mở rộng, với nhiều cơ sở y tế công cộng cung cấp điều trị miễn phí, số ca tử vong hàng năm liên quan đến AIDS trên toàn thế giới đã giảm đáng kể, từ 1,3 triệu năm 2010 xuống còn 630.000 vào năm 2023.

  Tuy nhiên, những người nhiễm HIV cần được điều trị suốt đời. Sau khi ngừng dùng thuốc, vi rút trong cơ thể sẽ nhanh chóng hồi phục. Việc sử dụng thuốc dài ngày không chỉ mang lại tác dụng phụ kéo dài suốt đời mà còn có nguy cơ gây ra tình trạng kháng thuốc của virus.

  Kể từ năm 2018, Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến nghị dolutegravir là phương pháp điều trị HIV bậc một và bậc hai được ưu tiên. Thuốc hiệu quả hơn, dễ dùng hơn và ít tác dụng phụ hơn các loại thuốc khác hiện đang được sử dụng. Tuy nhiên, một báo cáo mới nhất của WHO cho thấy tình trạng kháng thuốc của HIV đối với dolutegravir đang gia tăng.

  Tin tốt là đã có tiến bộ về thuốc kháng vi-rút tiêm tác dụng kéo dài. Trong một thử nghiệm trên những người nhiễm HIV ở Châu Phi, phương pháp điều trị bằng đường tiêm bằng Cabotegravir và rilpivirine có hiệu quả tương đương với liệu pháp kháng vi-rút đường uống tiêu chuẩn trong việc duy trì sự ức chế vi-rút. Những mũi tiêm này có thể được tiêm hai tháng một lần, mang lại sự thay thế thuận tiện cho việc dùng thuốc hàng ngày, cải thiện sự tuân thủ của bệnh nhân và giúp việc điều trị dễ dàng hơn. Thuốc kháng vi-rút tiêm tác dụng kéo dài được chấp thuận sử dụng ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

  Các phương pháp điều trị mới dự kiến ​​sẽ mang tính đột phá

  Là một loại virus axit ribonucleic, bộ gen của HIV có tỷ lệ đột biến cao nên dễ dàng thực hiện hơn việc phát triển vắc xin và thuốc điều trị AIDS là rất khó khăn. Liệu có những cách mới để ngăn ngừa nhiễm trùng, liên tục giảm thiểu thiệt hại do vi rút và tiêu diệt vi rút hay không là trọng tâm của nghiên cứu phòng ngừa và điều trị AIDS.

  Tại Hội nghị Thế giới về AIDS lần thứ 25 được tổ chức ở Munich, Đức, vào cuối tháng trước, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Charité ở Đức và các tổ chức khác đã báo cáo bệnh nhân AIDS thứ bảy được chữa khỏi trên thế giới .

  Sau khi được cấy ghép tế bào gốc, bệnh nhân 60 tuổi này không phát hiện thấy vi-rút trong cơ thể trong gần 6 năm mà không được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút và được xác nhận là đã khỏi bệnh. Trước đây, sáu bệnh nhân AIDS đã được chữa khỏi trên khắp thế giới, tất cả đều đạt được hiệu quả điều trị tương tự thông qua cấy ghép tế bào gốc. Nhưng bệnh nhân 60 tuổi này khác với những trường hợp được chữa khỏi trước đó. Chỉ một trong hai bản sao gen CCR5 của người hiến tế bào gốc của ông bị đột biến, gen này cũng có thể giúp chống lại HIV.

  Protein CCR5 là thụ thể để hầu hết các chủng HIV xâm nhập vào tế bào miễn dịch, vì vậy gen CCR5 mã hóa protein này được coi là mục tiêu hứa hẹn nhất để chữa khỏi bệnh AIDS. Các nhà nghiên cứu tin rằng bệnh nhân AIDS được chữa khỏi này có ý nghĩa rất lớn đối với việc tìm kiếm các chiến lược chữa bệnh dựa trên liệu pháp gen.

  Tại hội nghị này, loại thuốc mới Lenacapavir, được mệnh danh là "loại thuốc gần nhất với 'vắc-xin' phòng chống AIDS trong lịch sử", đã thu hút nhiều sự chú ý. Thuốc được tiêm sáu tháng một lần để ngăn ngừa nhiễm trùng và ức chế vi rút ở người nhiễm bệnh. Nhà sản xuất Gilead Sciences có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã công bố vào tháng trước rằng loại thuốc này mang lại sự bảo vệ 100% trong các thử nghiệm ở hơn 2.000 phụ nữ ở Nam Phi và Uganda.

  UNAIDS tuyên bố rằng nếu loại thuốc này có thể được sản xuất nhanh chóng và rẻ tiền thì nó sẽ "báo trước một bước đột phá trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh AIDS".

  Cuộc chiến chống lại bệnh AIDS đang ở ngã ba đường

ĐÁ GÀ

  Sharon Lewin, chủ tịch Hiệp hội AIDS Quốc tế, nói rằng mặc dù bệnh AIDS đã được chứng kiến ​​vào thời điểm này Hội nghị năm nay, Một bước đột phá lớn trong công tác phòng ngừa và điều trị HIV/AIDS, công tác phòng chống và kiểm soát AIDS toàn cầu vẫn phải đối mặt với những thách thức như suy thoái chính sách, gia tăng thông tin sai lệch, cắt giảm tài trợ y tế toàn cầu và suy giảm niềm tin của công chúng vào các tổ chức quốc tế.

  Những tiến bộ như phát triển các phương pháp điều trị tác dụng lâu dài và thuốc phòng ngừa có thể bảo vệ sức khỏe của những người nhiễm HIV hoặc có nguy cơ bị nhiễm trùng. Nhưng hiện tại, những người nắm giữ bằng sáng chế có liên quan không mở rộng bằng sáng chế của họ đủ rộng để mang lại lợi ích cho càng nhiều người càng tốt, đặc biệt là những người nhiễm HIV ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình..

   Winnie Byanyima, Giám đốc điều hành Chương trình Liên hợp quốc về HIV/AIDS, đã trích dẫn báo cáo AIDS toàn cầu mới nhất và cho biết mục tiêu toàn cầu là kiểm soát số ca nhiễm HIV mới xuống còn 37 đến năm 2025. Dưới 10.000, nhưng số ca nhiễm mới vào năm 2023 vẫn lên tới 1,3 triệu. Đồng thời, khoảng cách tài trợ ngày càng lớn đang cản trở hoạt động ứng phó với HIV ở các nước thu nhập thấp và trung bình, đồng thời sự bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận xét nghiệm và điều trị HIV đang làm suy yếu tiến bộ trong cuộc chiến chống lại HIV.

  Eamonn Murphy, Giám đốc khu vực của Chương trình Liên hợp quốc về HIV/AIDS ở Châu Á, Thái Bình Dương, Đông Âu và Trung Á, cho biết cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh AIDS đang ở ngã ba đường. "Một số quốc gia đang thúc đẩy đều đặn quá trình chống lại bệnh AIDS, thể hiện quyết tâm kiên quyết loại bỏ mối đe dọa sức khỏe cộng đồng này và đạt được những kết quả đáng chú ý. Tuy nhiên, một số quốc gia đang phải đối mặt với số ca nhiễm bệnh gia tăng và rơi vào tình trạng thụt lùi."

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.poly67.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.poly67.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền