Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > công nghệ > Quan sát quốc tế丨Nhìn lại những thay đổi trong chính trị toàn cầu từ “năm siêu bầu cử”

Quan sát quốc tế丨Nhìn lại những thay đổi trong chính trị toàn cầu từ “năm siêu bầu cử”

thời gian:2024-08-20 12:29:37 Nhấp chuột:110 hạng hai

  Xinhua News Agency, Bắc Kinh, ngày 19 tháng 8: Nhìn vào những thay đổi trong chính trị toàn cầu kể từ "năm siêu bầu cử"

  Phóng viên Kan Jingwen của Tân Hoa Xã Dingyi

  Năm nay được dư luận quốc tế gọi là "năm siêu bầu cử" toàn cầu. Theo thống kê chưa đầy đủ từ các phương tiện truyền thông, hơn 70 quốc gia và khu vực đã tổ chức các cuộc bầu cử quan trọng trong năm nay và hiện 2/3 số cuộc bầu cử đã hoàn tất. Truyền thông quốc tế và các nhà phân tích cho rằng kết quả bầu cử này cho thấy ba xu hướng chính: các đảng cầm quyền truyền thống ở nhiều nước đã phải chịu thất bại, lạm phát, nhập cư và các vấn đề kinh tế, xã hội khác chạm đến mối quan tâm của công chúng có tác động trực tiếp đến kết quả bầu cử, trung tâm là -các đảng cánh hữu và cánh hữu trong nền chính trị phương Tây có Sự trỗi dậy ngày càng mạnh mẽ của các lực lượng cực hữu đã làm gia tăng sự chia rẽ xã hội và sự phân cực của dư luận. Sự phân hóa lại và sự kết hợp của các lực lượng chính trị ở nhiều quốc gia sẽ mang lại nhiều bất ổn hơn cho tình hình chính trị của các quốc gia và quản trị toàn cầu.

  Đảng cầm quyền truyền thống gặp thất bại

  Nhìn vào hoạt động bầu cử trên toàn thế giới năm nay, đảng cầm quyền truyền thống hay liên minh cầm quyền ở một số quốc gia bị mất điện, gây lo ngại rộng rãi. Theo thống kê chưa đầy đủ từ các phương tiện truyền thông, khoảng một nửa số cuộc bầu cử quan trọng đã kết thúc đã không “duy trì được hiện trạng”.

  Số ghế trong đảng cầm quyền của Ấn Độ ít hơn dự kiến, điều này có thể gây ra những hạn chế đối với hoạt động quản trị trong tương lai. Kết quả kiểm phiếu cuối cùng của cuộc bầu cử Lok Sabha (Hạ viện) Ấn Độ công bố hôm 5/6 cho thấy, mặc dù Liên minh Dân chủ Quốc gia do Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền giành được hơn một nửa số ghế nhưng bản thân BJP đã có số ghế ít hơn Cuộc tổng tuyển cử vừa qua đã giảm đi đáng kể và không thể vượt qua được nửa chặng đường. Vì vậy, BJP phải thành lập chính phủ liên minh với các đảng khác, điều này sẽ mang lại nhiều thách thức hơn cho nhiệm kỳ mới của Thủ tướng Narendra Modi.

  Tình huống tương tự đã xảy ra trong kết quả của cuộc tổng tuyển cử ở Nam Phi được công bố vào tháng 6. Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền đã giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội (hạ viện), nhưng không giành được đa số. Đây là lần đầu tiên kể từ khi chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi vào năm 1994, số ghế ANC giảm xuống dưới một nửa.

Vào ngày 2 tháng 6, tại trung tâm kiểm phiếu tổng tuyển cử ở Midland, Nam Phi, một màn hình hiển thị điện tử hiển thị kết quả kiểm phiếu cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử ở Nam Phi. Ảnh của phóng viên Tân Hoa Xã Zhang Yudong

   Trên chính trường Pháp đang diễn ra "cuộc đối đầu ba chân" giữa tả, trung và hữu. Tổng thống Macron hồi tháng 6 tuyên bố sẽ giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử quốc hội sớm. Đầu tháng 7, vòng bỏ phiếu thứ hai trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp đã kết thúc, liên minh đảng cầm quyền “trung dung” và liên minh cánh tả hợp sức ngăn cản Liên minh Quốc gia cực hữu trở thành đảng lớn nhất trong Quốc hội. Tuy nhiên, do ba phe tả, trung, hữu không giành được đa số tuyệt đối và liên minh đảng cầm quyền chỉ đứng thứ hai về số ghế, nền chính trị Pháp rơi vào tình trạng bất ổn.

  Cựu Thủ tướng Anh Sunak tuyên bố tổ chức bầu cử sớm vào tháng 5 năm nay với hy vọng đảo ngược tình trạng suy giảm quyền lực. Tuy nhiên, kết quả của cuộc bầu cử hồi đầu tháng 7 là Đảng Bảo thủ cầm quyền suốt 14 năm đã bị thất vọng, Đảng Lao động đối lập chính đã giành chiến thắng vang dội và lên nắm quyền nhờ thu hút "phiếu bất mãn" của công chúng. với Đảng Bảo thủ.

  Các nhà phân tích chỉ ra rằng kết quả bầu cử nêu trên phản ánh sự định hình lại trật tự chính trị toàn cầu ở một mức độ nhất định và sự phân cực chính trị có thể trở thành một điều bình thường mới. Yuan Sha, nhà nghiên cứu tại Viện Quản trị Toàn cầu và Tổ chức Quốc tế thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, cho rằng, từ kết quả bầu cử này, có thể thấy rằng trên chính trường một số quốc gia, cuộc chơi giữa các lực lượng chính trị với các quốc gia khác nhau. xu hướng ngày càng mạnh mẽ.

THỂ THAO

  Nền kinh tế và sinh kế của người dân là những yếu tố chính

  Các nhà phân tích tin rằng việc đảng cầm quyền truyền thống mất quyền lực phản ánh sự bất mãn của cử tri đối với tình hình đất nước Điều kiện kinh tế, kinh tế và đời sống của người dân Các vấn đề liên quan đến lợi ích sống còn của cử tri đã trở thành yếu tố then chốt quyết định kết quả của cuộc bầu cử. Reuters nhận xét rằng giá lương thực, năng lượng và các nhu yếu phẩm cơ bản khác tăng cao đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở nhiều quốc gia và "chính phủ hiện tại cũng như lãnh đạo một số quốc gia đã phải trả giá cho điều này".

  Trong cuộc bầu cử quốc hội Hàn Quốc vào tháng 4 năm nay, Đảng Quyền lực Quốc gia cầm quyền và các đảng vệ tinh của nó vẫn không đảo ngược được tình thế "một đảng, một đảng" trong Quốc hội. Một phân tích của "Central Daily News" của Hàn Quốc chỉ ra rằng việc chính phủ không có khả năng giải quyết các vấn đề sinh kế của người dân đã dẫn đến việc chính phủ mất đi sự ủng hộ của người dân trong cuộc bầu cử. Theo Hãng thông tấn Yonhap, mức tăng trưởng thu nhập khả dụng chung của hộ gia đình Hàn Quốc sẽ dưới 2% vào năm 2023, nhưng giá thực phẩm sẽ tăng hơn 6%.

  Một cuộc thăm dò của Công ty Nghiên cứu Dữ liệu Đầu mối của Anh cho thấy rằng trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu tổ chức vào đầu tháng 6, "cải thiện nền kinh tế" đã trở thành một trong những vấn đề mà cử tri quan tâm nhất. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng trong bối cảnh này, các đảng cánh hữu hoặc cực hữu có khuynh hướng dân túy ở châu Âu đã mở rộng thành công cơ sở phiếu bầu của mình bằng cách tận dụng những lo ngại của công chúng về tình hình kinh tế.

  Và một số đảng chính trị và ứng cử viên đạt được thành tựu trong lĩnh vực kinh tế và sinh kế của người dân đã giành được phiếu tín nhiệm của cử tri. Trong cuộc bầu cử tổng thống Mexico hồi tháng 6, Claudia Sheinbaum, ứng cử viên tổng thống trong liên minh bầu cử của đảng Phong trào Đổi mới Quốc gia cầm quyền, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với lợi thế lớn. "Cố vấn chính trị" của bà và Tổng thống đương nhiệm Lopez đã đưa ra hàng loạt chính sách kể từ đó. nhậm chức. Một loạt biện pháp cải cách nhằm cải thiện sinh kế và cơ sở hạ tầng của người dân được coi là đã góp phần quan trọng vào thắng lợi bầu cử.

Vào ngày 2 tháng 6, tại Thành phố Mexico, thủ đô của Mexico, cử tri đã bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu. Ảnh của phóng viên Tân Hoa Xã Li Mengxin

  Tình hình ở Indonesia và Nga cũng tương tự. Trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia vào tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Prabowo đã được bầu làm tổng thống.. Các nhà phân tích chỉ ra rằng trong cuộc bầu cử, Prabowo tự định vị mình là "người kế nhiệm" của Tổng thống đương nhiệm Jokowi. Do hai nhiệm kỳ tổng thống của Jokowi đã mang lại sự ổn định và thịnh vượng cho Indonesia nên tỷ lệ ủng hộ của công chúng đối với thành tích nắm quyền của Jokowi đã tăng lên. đã tăng lên và "Hiệu ứng Jokowi" đã trở thành nhân tố then chốt trong chiến thắng của anh ấy. Trong cuộc bầu cử tổng thống Nga hồi tháng 3, đương kim Tổng thống Vladimir Putin tái đắc cử với 87,28% phiếu bầu. Dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Nhà nước Liên bang Nga cho thấy GDP của Nga sẽ tăng 3,6% vào năm 2023. Các nhà phân tích chỉ ra rằng việc ứng phó hiệu quả trước sự đàn áp của phương Tây và phục hồi nền kinh tế là những nguyên nhân quan trọng dẫn đến chiến thắng số phiếu cao của Putin.

  Tạp chí Wall Street Journal của Mỹ đã đăng một bài viết cho rằng trong "năm siêu bầu cử", cử tri ở nhiều quốc gia sẽ đặt các vấn đề kinh tế liên quan đến lợi ích của chính họ lên hàng đầu. giải quyết hiệu quả lạm phát, các vấn đề như thất nghiệp đã trở thành yếu tố then chốt ảnh hưởng đến sự lựa chọn của họ.

  Chính trị châu Âu "chuyển sang cánh hữu"

  Kết quả bầu cử ở một số quốc gia và khu vực cho thấy xu hướng cánh hữu gia tăng và xa hơn -các lực lượng bên phải Điều này đặc biệt rõ ràng ở châu Âu. Một bài báo đăng trên trang web Politico Europe cho rằng, châu Âu đang có xu hướng “chuyển sang cánh hữu” ở một số nơi, các nhà lãnh đạo cực hữu đang nắm quyền; ở những nơi khác, các đảng trung hữu truyền thống đang hình thành liên minh với các đảng cực hữu. đúng lực lượng. Đây là điều không thể tưởng tượng được trước đây.

  Trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu vào tháng 6, mặc dù nhóm Đảng Nhân dân Châu Âu trung hữu và nhóm Đảng Dân chủ Xã hội trung tả vẫn duy trì vị trí là nhóm lớn thứ nhất và thứ hai trong Tuy nhiên, số ghế dành cho các lực lượng cánh hữu và cực hữu đã tăng lên. Các đảng cực hữu ở Pháp, Đức và các nước EU khác đã dẫn đầu đảng cầm quyền về tỷ lệ phiếu bầu, và bối cảnh chính trị châu Âu đã rõ ràng. "chuyển sang bên phải."

Đây là kết quả bầu cử tạm thời được đưa ra tại Nghị viện Châu Âu ở Brussels, Bỉ, vào ngày 10 tháng 6. Ảnh của phóng viên Tân Hoa Xã Zhao Dingzhe

  俄外交部官员奥列格·佳普金19日对媒体说,俄方已正式向德国提出对“北溪”天然气管道爆炸事件进行调查的要求。

  谌贻琴指出,中国共产党二十届三中全会强调扩大国际人文交流合作,将为中俄人文合作注入新动力。双方应以中俄建交75周年为新起点,认真落实两国元首重要共识,推进实施有关人文合作计划,共同办好“中俄文化年”等重点活动,携手书写人文合作高质量发展新篇章。

  文中说,苏丹、南苏丹以及也门等地的暴力冲突也使许多人道主义援助人员在近年来遇难或被拘押。

  当日例行记者会上,有记者问:近年来中越间互联互通日益密切,中越快速通关班列今年前7个月3次刷新单月发运量,达到历史性的1922标箱。越共中央总书记、国家主席苏林18日开启访华行程,双方是否将探讨进一步加强互联互通合作?

  今年被国际舆论称为全球“超级选举年”。据媒体不完全统计,70多个国家和地区在这一年举行重要选举,如今有三分之二的选举已完成。国际媒体和分析人士认为,这些选举结果呈现出三大趋势:不少国家的传统执政大党遭遇挫折,通胀、移民等触及民众关切的经济社会议题对选举结果产生直接影响,西方政坛中右翼和极右翼势力进一步崛起,加剧社会撕裂和民意分化。许多国家的政治力量重新分化组合,将给各国政局和全球治理带来更多不确定性。

THỂ THAO

然而,以色列和哈马斯互指对方阻碍达成停火协议,美国总统拜登仍表示停火依然可能,希望能在本周达成协议。巧合的是,拜登所属民主党本周召开全国代表大会,提名总统候选人。反战示威已给大会蒙上阴影,分析人士说,拜登政府急需通过“调停”加沙战事,为民主党在选举中加分。

   Trang web "Chính trị" của Hoa Kỳ chỉ ra rằng mối lo ngại của người dân về vấn đề nhập cư là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu. Ariadna Ripoll-Serwan, giáo sư tại Đại học Salzburg ở Áo, chỉ ra rằng trong những năm gần đây, vấn đề nhập cư đã trở thành vấn đề cốt lõi trong các cuộc tranh luận chính trị ở châu Âu. nổi bật hơn ở các nước EU.

  Tỷ lệ phiếu bầu của đảng cầm quyền Pháp trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu thấp hơn nhiều so với các đảng cực hữu, đây là lý do chính khiến Macron tuyên bố giải tán Quốc hội Hội họp và bầu cử sớm. Marta Lorimer, giảng viên tại Đại học Cardiff ở Anh, chỉ ra rằng sự trỗi dậy của các lực lượng cực hữu không xảy ra chỉ sau một đêm. cơ sở cử tri trung thành và hùng mạnh, mặt khác, nó cũng cho thấy sự bình thường hóa của các lực lượng cực hữu ở châu Âu.

  Kalicharan Veera Singam, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, cho biết rằng trong những năm gần đây, vấn đề nhập cư ở châu Âu ngày càng trở nên phổ biến nổi bật, và cử tri cho rằng việc các đảng chính trị chính thống không giải quyết hiệu quả vấn đề này cùng những lo ngại về điều kiện phúc lợi và an ninh của đất nước đã khiến các đảng cực hữu chủ trương phản ứng cứng rắn trước vấn đề nhập cư ngày càng lên tiếng ở châu Âu. Các nhà phân tích tin rằng "sự chuyển dịch sang phải" của quan điểm chính trị có thể mang lại nhiều bất ổn hơn cho tiến bộ chính sách của EU về các vấn đề như nhập cư và chuyển đổi xanh.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.poly67.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.poly67.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền