Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > công nghệ > Blinken tới Trung Đông lần thứ 9 để hòa giải Gaza còn bao xa mới đạt được lệnh ngừng bắn?

Blinken tới Trung Đông lần thứ 9 để hòa giải Gaza còn bao xa mới đạt được lệnh ngừng bắn?

thời gian:2024-08-20 11:15:07 Nhấp chuột:188 hạng hai

  Tệp này chụp vào ngày 7 tháng 4 năm 2022 cho thấy Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken đang tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao NATO tại Brussels, Bỉ. Ảnh của phóng viên Tân Hoa Xã Zheng Huansong

Israel bị chia rẽ về lệnh ngừng bắn ở Gaza và hy vọng có thể làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn.

Tuy nhiên, Israel và Hamas cáo buộc nhau cản trở thỏa thuận ngừng bắn. Tổng thống Mỹ Biden vẫn cho rằng lệnh ngừng bắn vẫn có thể thực hiện được và hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận trong tuần này. Thật trùng hợp, Đảng Dân chủ của Biden lại tổ chức đại hội toàn quốc vào tuần này để đề cử một ứng cử viên tổng thống. Các cuộc biểu tình phản chiến đã phủ bóng đen lên đại hội, và các nhà phân tích cho rằng chính quyền Biden cần khẩn trương "hòa giải" cuộc chiến ở Gaza để mang lại điểm cho Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử.

Chuyến đi thứ chín của Blinken tới Trung Đông

ĐÁ GÀĐÁ GÀ

Đây là chuyến đi thứ chín của Blinken tới Trung Đông để hòa giải kể từ khi một vòng xung đột mới giữa Palestine-Israel nổ ra vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái. Một quan chức cấp cao đi cùng ông cho biết Blinken đến Trung Đông vào "thời điểm quan trọng" cho các cuộc đàm phán ngừng bắn.

Theo New York Times, tình hình hiện nay ở Trung Đông rất căng thẳng và nguy cơ xung đột mở rộng trong khu vực sắp xảy ra. Biden cho biết lý do cử Blinken đi thăm Trung Đông lần này là để một mặt tiếp tục hòa giải ngoại giao chuyên sâu nhằm thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn, mặt khác để "nhấn mạnh rằng một thỏa thuận về lệnh ngừng bắn toàn diện sẽ được thực hiện". và việc trả tự do cho những người bị giam giữ sắp được thực hiện. Tất cả các bên không được thực hiện các hành động nhằm phá hoại quá trình này."

  Vào ngày 16 tháng 8, một người Palestine đã sơ tán khỏi một thị trấn phía tây bắc thành phố Khan Younis phía nam ở Dải Gaza. Tân Hoa Xã (ảnh của Rizek Abdul Jawad)

Các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza được nối lại ở Doha, thủ đô của Qatar, vào ngày 15 và kết thúc vào ngày 16. Những người tham gia bao gồm các quan chức từ Israel, Qatar, Hoa Kỳ và Ai Cập. Hamas vắng mặt. Các nhà đàm phán Mỹ sau đó đề xuất một kế hoạch ngừng bắn mới cho Hamas và Israel nhằm thu hẹp những khác biệt giữa họ.

Nhà Trắng cho biết các nhà đàm phán ngừng bắn cấp cao hy vọng sẽ tập trung lại ở thủ đô Cairo của Ai Cập trong tuần này để hoàn tất thỏa thuận. Các nguồn tin Ai Cập nói với Tân Hoa Xã rằng vòng đàm phán tiếp theo dự kiến ​​diễn ra vào ngày 21 tháng này.

Brin chắc chắn sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các nhân vật cấp cao khác của Israel vào ngày 19 và sẽ tới Ai Cập vào ngày 20.

Nhiều nhà ngoại giao cho rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn chủ yếu bị mắc kẹt do Israel kiên quyết duy trì sự hiện diện quân sự ở "Hành lang Philadelphia" giáp Dải Gaza và Ai Cập, đồng thời yêu cầu thiết lập các trạm kiểm soát để kiểm tra người Palestine đang tìm cách quay trở lại phía bắc Gaza.

Tuần này có đột phá được không?

Ngay trước khi Blinken đến Tel Aviv, Netanyahu đã phát biểu tại một cuộc họp nội các rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn "rất phức tạp" và rằng "chúng tôi đang đàm phán chứ không nhượng bộ nhiều lần" và rằng Israel "có một số vấn đề "Có chỗ để điều động trong một số việc, nhưng không phải đối với một số việc," và ông ấy sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc mà ông tin là quan trọng đối với an ninh của Israel.

Theo ông Netanyahu, Hamas "vẫn cứng đầu" và nên gây áp lực lên Hamas chứ không phải chính phủ Israel.

  Vào ngày 12 tháng 10 năm 2023, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken (trái) đến thăm Israel và gặp Thủ tướng Israel Netanyahu tại Tel Aviv. Tân Hoa Xã (ảnh do Văn phòng Thông tin Israel cung cấp)

Vào ngày 18, Hamas một lần nữa cáo buộc Netanyahu cản trở thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Hamas cho biết kế hoạch ngừng bắn mới do Mỹ đề xuất là "để đáp lại các điều kiện do ông Netanyahu đề xuất", đặc biệt là việc ông từ chối lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và rút toàn bộ quân khỏi Dải Gaza.

Hamas đã vắng mặt trong các cuộc đàm phán ngừng bắn được nối lại ở Doha vào tuần trước. Trước cuộc đàm phán, tổ chức này kêu gọi tất cả các bên cam kết thực hiện hiệu quả các thỏa thuận đã đạt được trong các vòng đàm phán trước đó, thay vì mù quáng nắm giữ nhiều hơn nữa. cuộc đàm phán. Thành viên Bộ Chính trị Hamas Sami Abu Zuhri nói thẳng trong một tuyên bố ngày 17: "Thật là ảo tưởng khi nói rằng chúng tôi sắp đạt được một thỏa thuận."

Biden đã nói vào ngày 18 rằng có lệnh ngừng bắn ở Gaza " Điều đó vẫn có thể xảy ra” và Hoa Kỳ “sẽ không bỏ cuộc”.

Tính toán chính trị của Hoa Kỳ

Tờ New York Times nhận xét rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza được bắt đầu lại ở Doha đã không đạt được bất kỳ bước đột phá lớn nào.

  俄外交部官员奥列格·佳普金19日对媒体说,俄方已正式向德国提出对“北溪”天然气管道爆炸事件进行调查的要求。

  谌贻琴指出,中国共产党二十届三中全会强调扩大国际人文交流合作,将为中俄人文合作注入新动力。双方应以中俄建交75周年为新起点,认真落实两国元首重要共识,推进实施有关人文合作计划,共同办好“中俄文化年”等重点活动,携手书写人文合作高质量发展新篇章。

  文中说,苏丹、南苏丹以及也门等地的暴力冲突也使许多人道主义援助人员在近年来遇难或被拘押。

  当日例行记者会上,有记者问:近年来中越间互联互通日益密切,中越快速通关班列今年前7个月3次刷新单月发运量,达到历史性的1922标箱。越共中央总书记、国家主席苏林18日开启访华行程,双方是否将探讨进一步加强互联互通合作?

  今年被国际舆论称为全球“超级选举年”。据媒体不完全统计,70多个国家和地区在这一年举行重要选举,如今有三分之二的选举已完成。国际媒体和分析人士认为,这些选举结果呈现出三大趋势:不少国家的传统执政大党遭遇挫折,通胀、移民等触及民众关切的经济社会议题对选举结果产生直接影响,西方政坛中右翼和极右翼势力进一步崛起,加剧社会撕裂和民意分化。许多国家的政治力量重新分化组合,将给各国政局和全球治理带来更多不确定性。

然而,以色列和哈马斯互指对方阻碍达成停火协议,美国总统拜登仍表示停火依然可能,希望能在本周达成协议。巧合的是,拜登所属民主党本周召开全国代表大会,提名总统候选人。反战示威已给大会蒙上阴影,分析人士说,拜登政府急需通过“调停”加沙战事,为民主党在选举中加分。

Eyal Zisser, một chuyên gia về các vấn đề Trung Đông tại Đại học Tel Aviv ở Israel, nói với Tân Hoa Xã rằng Hoa Kỳ nhận thức rõ rằng sự khác biệt giữa Israel và Hamas rất khó giải quyết, nhưng xét đến tình hình hiện tại Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần, Biden Chính phủ cần khẩn trương giành thêm điểm chính trị cho Đảng Dân chủ bằng cách đóng vai trò "trung gian hòa giải".

  Đây là Tổng thống Hoa Kỳ Biden (thứ hai từ trái sang) và Phó Tổng thống Harris (thứ hai từ phải sang) chụp tại Nhà Trắng ở Washington, thủ đô của Hoa Kỳ, vào ngày Ngày 4 tháng 7. Ảnh của phóng viên Tân Hoa Xã Hu Yousong

Đảng Dân chủ của Biden dự kiến ​​tổ chức đại hội toàn quốc tại Chicago từ ngày 19 đến ngày 22. Truyền thông Mỹ cho biết, hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn người biểu tình dự kiến ​​sẽ đổ vào thành phố để phản đối việc chính quyền Biden-Harris ủng hộ các hoạt động quân sự của Israel ở Dải Gaza.

Theo trang web Axios News của Mỹ, một số đảng viên Đảng Dân chủ tham dự đại hội lo lắng rằng họ sẽ bị người biểu tình bao vây, thậm chí các quan chức an ninh quốc hội còn khuyên họ không nên sử dụng tên thật khi đặt phòng khách sạn. (Phóng viên: Chen Dan, Zhao Wencai, Wang Hao)

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.poly67.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.poly67.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền