Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > công nghệ > Tấm gương các quốc gia·Tanzania|Quan sát của phóng viên: 60 năm sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, chúng ta hiểu lại người bạn châu Phi cũ của Trung Quốc là Tanzania

Tấm gương các quốc gia·Tanzania|Quan sát của phóng viên: 60 năm sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, chúng ta hiểu lại người bạn châu Phi cũ của Trung Quốc là Tanzania

thời gian:2024-08-24 15:55:39 Nhấp chuột:114 hạng hai

Tân Hoa Xã, Dar es Salaam, ngày 24 tháng 8 (PV Hua Hongli) Năm nay đánh dấu kỷ niệm 60 năm thành lập Cộng hòa Thống nhất Tanzania, đồng thời cũng là kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Trung Quốc. Tanzania. Là bạn cũ và bạn tốt của Trung Quốc ở châu Phi, sau nhiều chục năm phát triển, Tanzania đã lọt vào nhóm nước có thu nhập trung bình và không còn nghèo.

Mặc dù nhiều người Trung Quốc thường chỉ biết đến Tuyến đường sắt Tanzania-Zambia tượng trưng cho tình hữu nghị Trung Quốc-Châu Phi và "Tuyết Kilimanjaro" nổi tiếng khi nhắc đến Tanzania, nhưng trên thực tế, Tanzania là một quốc gia giàu tài nguyên khoáng sản, nguồn nước ngọt và tài nguyên du lịch Một đất nước vô cùng giàu “báu vật”.

  Đây là cảng cá Dar es Salaam, Tanzania, chụp ngày 29 tháng 12 năm 2023. Ảnh của phóng viên Wang Guansen của Tân Hoa Xã

Sự ổn định và phát triển chính trị được đẩy nhanh

Vào ngày 26 tháng 4 năm 1964, Tanganyika và Zanzibar hợp nhất để thành lập Cộng hòa Thống nhất Tanzania. Vốn ban đầu, Dar es Salaam, có nghĩa là "Cảng hòa bình" trong tiếng Swahili. Hiện tại, kế hoạch chuyển thủ đô đến Dodoma của Tanzania đang được tiến hành. Dar es Salaam vẫn là nơi đặt trụ sở của một số cơ quan chính phủ và đại sứ quán nước ngoài. Tình hình chính trị trong nước của Tanzania ổn định và đã hoàn thành thành công 6 cuộc chuyển giao quyền lực.

  中国驻菲使馆提醒在菲中国公民保持生活环境卫生整洁,雨后及时清除积水,避免孳生蚊虫;安装纱窗、蚊帐,做好防蚊工作;外出时尽量穿长袖长裤,在风险较高的地区注意使用驱蚊剂进行防护;如出现高烧不退,且伴有剧烈头痛、肌肉骨骼关节痛、皮肤出现充血性皮疹等登革热典型症状,请及时就医。

美国游客托尼·埃格金克来欧洲旅行,在捷克只停留3天。当他拿着地图研究捷克首都布拉格有什么可玩的项目时,“啤酒水疗”引起了他的注意。他发现这是捷克颇受欢迎的旅游项目,于是在布拉格市中心的“原创啤酒水疗店”预约了2小时的服务。

  这是2023年12月29日拍摄的坦桑尼亚达累斯萨拉姆渔港。新华社记者王冠森摄

THỂ THAO

  马韦特拉说,中国是世界上数字经济最发达的国家之一。中国与津巴布韦是老朋友,长期保持友好合作。津方期待能够借此机会向中国学习相关经验,尤其是在智慧城市建设方面。“我们需要多向中国‘取经’,以早日实现数字化转型。”

  也门国防部当天发表声明说,也门政府军当天拦截了3架携带爆炸物的胡塞武装无人机,其目标是位于马里布省的塞费尔石油设施。声明表示,这次袭击旨在摧毁重要民用设施,所幸3架无人机在到达目标之前被拦截。

  Vào ngày 20 tháng 12 năm 2023, tại Làng Kiwangwa, Vùng Bagamoyo, Tanzania, những người buôn trái cây và nông dân đã di chuyển dứa trong mùa thu hoạch dứa. Tân Hoa Xã (Ảnh của Herman Emmanuel)

Mặc dù Đảo Zanzibar nhỏ và có ít người dân nhưng chính phủ liên minh Tanzania có mức độ tự trị cao. Vị trí chiến lược của hòn đảo làm cho nó trở thành một điểm dừng quan trọng trên các tuyến thương mại Ấn Độ Dương. Hiện tại hòn đảo có dân số khoảng 1,9 triệu người, du lịch và xuất khẩu cây đinh hương là nguồn thu nhập quan trọng của hòn đảo.

Nền kinh tế của Tanzania chủ yếu dựa vào nông nghiệp, với hơn 70% dân số làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp hoặc sống ở khu vực nông thôn. Trong những năm gần đây, các ngành sản xuất, khai thác mỏ và du lịch của đất nước đã phát triển nhanh chóng, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng. Chính phủ cam kết cải thiện các dịch vụ công như giáo dục và chăm sóc y tế và đã đạt được những kết quả đáng chú ý.

  Vào ngày 31 tháng 12 năm 2023, mọi người chơi bóng đá trên bãi biển của Đảo Zanzibar, Tanzania. Ảnh của phóng viên Wang Guansen của Tân Hoa Xã

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Tanzania, từ năm tài chính 2014 đến năm tài chính 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Tanzania là khoảng 7%. Vào tháng 7 năm 2020, Tanzania trở thành quốc gia Đông Phi thứ hai lọt vào hàng ngũ các quốc gia có thu nhập trung bình sau Kenya, đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế đã đặt ra trước thời hạn 5 năm.

Giáo sư Humphrey Mosi, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Dar es Salaam, nói với Tân Hoa Xã rằng chính phủ Tanzania đã duy trì lạm phát và tỷ giá hối đoái tương đối ổn định bằng cách thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô hợp lý. Chính phủ rất coi trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ vững chắc cho phát triển kinh tế, đồng thời cam kết thúc đẩy quá trình hiện đại hóa nông nghiệp và áp dụng một loạt biện pháp nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và tăng thu nhập cho nông dân.

Tanzania giàu tài nguyên và có vốn phát triển độc đáo. Các khoáng sản chính đã được chứng minh bao gồm vàng, kim cương, sắt, niken, uranium, phốt phát, than đá và nhiều loại đá quý khác nhau, với trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ. Ngoài ra, diện tích đất canh tác của Tanzania khoảng 44 triệu ha, trong đó chưa đến 1/3 được phát triển và sử dụng.

  Đây là Hồ Victoria, hồ lớn nhất ở Châu Phi, được chụp ở Mwanza, Tanzania (ảnh chụp ngày 13 tháng 6 năm 2023). Ảnh của phóng viên Tân Hoa Xã Xie Hao

Tanzania cũng có nguồn tài nguyên nước ngọt dồi dào. Ba hồ lớn nhất ở châu Phi lần lượt nằm ở phía bắc, phía tây và phía nam của đất nước. Tổng diện tích hồ nước ngọt ở nước này lên tới 58.000 km2. Trong đó, hồ Victoria là hồ lớn nhất châu Phi và là hồ nước ngọt lớn thứ hai thế giới, với nguồn lợi thủy sản phong phú; điểm sâu nhất của hồ Tanganyika có thể lên tới 1.470 mét, là hồ sâu thứ hai trên thế giới sau hồ Baikal; Hồ Malawi (Địa hình xung quanh hồ Nyasa rất cao, bờ hồ phần lớn là vách đá, tạo thành nhiều thác nước, thu hút nhiều khách du lịch.

  Vào ngày 3 tháng 8 năm 2012, mây và sương mù đã quét sạch Núi Kilimanjaro, nơi thường bị mây và sương mù bao quanh, và vẻ ngoài hùng vĩ không bị cản trở. Ảnh của phóng viên Tân Hoa Xã Ding Haitao

Tài nguyên du lịch của Tanzania cũng rất nổi bật. Không chỉ có Zanzibar, một hòn đảo nhiệt đới với sự pha trộn của nhiều nền văn hóa, mà còn có Núi Kilimanjaro, đỉnh núi cao nhất ở Châu Phi được mệnh danh là "Mũ tuyết Xích đạo". Ngoài những hồ nước và ngọn núi tuyệt đẹp, Tanzania còn là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã. Một phần ba diện tích đất nước được bao phủ bởi các công viên quốc gia, khu bảo tồn động vật và rừng. Cuộc di cư hàng năm của các loài động vật lớn đuổi theo nước và cỏ giữa Masai Mara ở Kenya và Serengeti ở Tanzania đã tạo nên một trong mười kỳ quan du lịch tự nhiên hàng đầu thế giới. Nhà văn nổi tiếng người Mỹ Ernest Hemingway, người từng viết cuốn “Tuyết ở Kilimanjaro”, cho biết, ở vùng đất này, bạn có thể cảm nhận được nhịp sống, đó là một giai điệu say đắm lòng người.

  Vào ngày 10 tháng 2 năm 2022, tại Công viên Quốc gia Serengeti ở Tanzania, một đàn voi đang di chuyển. Tân Hoa Xã (Ảnh của Cao Jingmin)

Khi dịch bệnh COVID-19 giảm bớt, ngành du lịch của Tanzania đã phục hồi nhanh chóng. Năm ngoái, có hơn 1,8 triệu khách du lịch đến. Nguồn khách du lịch lớn nhất là châu Âu. tiếp theo là khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Theo số liệu từ Bộ Tài nguyên và Du lịch Tanzania, số lượng khách du lịch Trung Quốc đã tăng từ 33.541 năm 2019 lên 44.438 vào năm ngoái, tăng hơn 30%. Damas Mfugale, Giám đốc Tổng cục Du lịch Tanzania, cho biết Tanzania đã xác định Trung Quốc, Nga và Ấn Độ là các thị trường du lịch chiến lược mới, nhằm thu hút 5 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2025 và doanh thu du lịch chiếm 19,5% GDP mục tiêu. .

Tạo hình mẫu hợp tác Nam-Nam

THỂ THAO

Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao với Tanganyika vào ngày 9 tháng 12 năm 1961 và Zanzibar vào ngày 11 tháng 12 năm 1963.. Sau khi Tanzania thống nhất, Trung Quốc đương nhiên tiếp tục quan hệ ngoại giao với cả hai nước và ấn định ngày 26/4/1964, ngày Tanganyika và Zanzibar thống nhất, làm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Tanzania.

Tanzania chiếm một vị trí đặc biệt và quan trọng trong lịch sử ngoại giao của Trung Quốc. Chủ tịch Mao Trạch Đông, Thủ tướng Chu Ân Lai và Tổng thống Julius Kambalaj Nyerere đã đích thân tạo dựng tình hữu nghị bền vững giữa Trung Quốc và Tanzania. Thủ tướng Chu Ân Lai đã đi hàng ngàn dặm đến thăm Tanzania và Tổng thống Nyerere đã đến thăm Trung Quốc 13 lần trong đời, tạo nên một chương lịch sử trong tình hữu nghị Trung Quốc-Tanzania.

Tuyến đường sắt Tanzania-Zambia được hoàn thành và bàn giao vào tháng 7 năm 1976, vẫn là một trong những dự án hoàn thiện viện trợ nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc. Tổng thống Nyerere từng nhận xét: “Trong lịch sử, người nước ngoài xây dựng đường sắt ở châu Phi để cướp bóc của cải của châu Phi, trong khi người Trung Quốc làm vậy để giúp chúng ta phát triển nền kinh tế quốc gia”. Đường sắt Tanzania-Zambia đã mở ra cánh cửa hợp tác Trung Quốc-Tanzania. giữa hai nước phát triển mạnh mẽ và trở thành hình mẫu cho hợp tác Trung Quốc - Châu Phi và hợp tác Nam - Nam. Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Tanzania trong 8 năm liên tiếp, kim ngạch thương mại Trung Quốc-Tanzania đạt 8,78 tỷ USD, gấp 3,7 lần so với năm 2013. Trung Quốc cũng là nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất và là nhà thầu dự án lớn nhất của Tanzania.

  Đây là chuyến tàu đang chờ khởi hành tại Ga Dar es Salaam ở Tanzania vào ngày 16 tháng 1. Tân Hoa Xã (Ảnh của Herman Emmanuel)

Tổng thống đương nhiệm của Tanzania, Samia Suluhu Hassan, là nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này và là nữ tổng thống đầu tiên ở Đông Phi. Bà được mọi người trìu mến gọi là "Mẹ Samia", điều này cho thấy bà có mối nhân duyên phi thường. Hassan có tính tình hiền lành, giỏi lắng nghe ý kiến ​​các bên, tìm kiếm sự đồng thuận và hòa giải, đồng thời cũng có lòng dũng cảm và khả năng giải quyết thách thức một cách mạnh mẽ.

  Vào ngày 23 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Tổng thống Tanzania Hassan đã có bài phát biểu trực tiếp. Ảnh của phóng viên Wang Ying của Tân Hoa Xã

Vào tháng 11 năm 2022, Hassan đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc và là nguyên thủ quốc gia châu Phi đầu tiên được Trung Quốc tiếp đón sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hai nguyên thủ quốc gia tuyên bố sẽ nâng cấp mối quan hệ lên đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ đã tham gia sâu vào các dự án kỹ thuật chiến lược như Đường sắt đo tiêu chuẩn trung tâm của Tanzania, Nhà máy thủy điện Nyerere và Đường ống dẫn dầu thô Đông Phi. Họ đã hoàn thành và giao hàng theo tiêu chuẩn cao. Đường ống khí đốt tự nhiên Tanzania và việc nâng cấp Cảng Dar es Salaam. Các dự án lớn như mở rộng, Nhà ga sân bay quốc tế Zanzibar và Mạng lưới đường trục cáp quang quốc gia đã cải thiện đáng kể điều kiện cơ sở hạ tầng của Tanzania và tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Các dự án đầu tư như Nhà máy xi măng Maweni lần lượt được đưa vào vận hành, giúp Tanzania đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa.

  Đây là công trường xây dựng cầu Magufuli được chụp tại tỉnh Mwanza, Tanzania vào ngày 11 tháng 4 (ảnh chụp từ máy bay không người lái). Dự án cầu Magufuli nằm ở tỉnh Mwanza, Tanzania. Cầu chính dài 520 mét và có cấu trúc cầu dây văng tháp thấp hai mặt phẳng cáp. Dự án đang tiến triển thuận lợi và dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Tân Hoa Xã (Ảnh do China Civil Engineering Group Co., Ltd. cung cấp)

Hợp tác nông nghiệp là một trong những trọng tâm của hợp tác Trung Quốc-Tanzania. Trung Quốc hiện cung cấp ưu đãi miễn thuế cho 98% sản phẩm của Tanzania xuất khẩu sang Trung Quốc, đã phê duyệt xuất khẩu một lô nông sản đặc sản chất lượng cao của Tanzania như bơ và thủy sản hoang dã sang Trung Quốc, đồng thời tiếp tục làm phong phú thêm các loại sản phẩm. xuất khẩu sang Trung Quốc. Theo mô hình "viện trợ + đầu tư + thương mại", hợp tác nông nghiệp Trung Quốc-Tanzania sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho những nỗ lực của Tanzania nhằm tạo việc làm, giảm nghèo và đạt được hiện đại hóa nông nghiệp.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.poly67.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.poly67.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền