Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > công nghệ > Close Heart | “Vàng Xanh” giúp Châu Phi phát triển bền vững

Close Heart | “Vàng Xanh” giúp Châu Phi phát triển bền vững

thời gian:2024-08-30 13:34:35 Nhấp chuột:147 hạng hai

  Xinhua News Agency, Addis Ababa, ngày 30 tháng 8 Điện tương tự | "Vàng xanh" để giúp châu Phi phát triển bền vững

  Phóng viên Liu Fangqiang của Tân Hoa Xã, Nie Guo, Xu Zheng

  Tại Addis Ababa, thủ đô của Ethiopia, văn phòng của Biruk Kebede, giám đốc điều hành Văn phòng khu vực Đông Phi của Tổ chức Mây tre đan Quốc tế, đầy người với hương thơm của tre. Ánh sáng ban mai chiếu qua rèm tre và chiếu lên chiếc bàn đựng bút bằng tre ở tỉnh Ashanti, Ghana, nghệ nhân tre George Sarpong và những người học việc đang bận rộn trong rừng tre, vận chuyển tre chất lượng cao về. đến xưởng vẽ ở Rwanda Trong hội thảo khởi nghiệp, chàng trai trẻ địa phương Jean Niyonkuru cẩn thận trau dồi kỹ năng chạm khắc của mình và suy nghĩ về cách cải tiến các sản phẩm tre và mở ra thị trường rộng lớn hơn.

  Có rất nhiều rừng tre tươi tốt nằm rải rác trên đất châu Phi. Chúng là tài nguyên thiên nhiên quý giá và chứa đựng sức sống của sự phát triển xanh. Tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-Châu Phi năm 2018, Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất tập trung thực hiện “tám hành động lớn”. “Xây dựng Trung tâm tre Trung Quốc-Châu Phi và giúp Châu Phi phát triển ngành mây tre đan” là biện pháp quan trọng trong khuôn khổ “Hành động phát triển xanh”.

  Với sự thúc đẩy mạnh mẽ của Trung Quốc và Châu Phi, các giống và công nghệ mây tre đan của Trung Quốc đã bén rễ ở Châu Phi. Quy mô của người trồng, thợ thủ công, nhà nghiên cứu và những người hành nghề khác tiếp tục mở rộng. Ngành tre đã trở thành một thế lực lớn ở châu Phi “Cùng nhau phát triển” trên thực địa, tre ngày càng trở thành “vàng xanh” trong mắt người dân địa phương đang tìm cách thoát nghèo và đạt được sự phát triển bền vững. Hiện tại, Trung tâm Tre Trung Quốc-Châu Phi đã chọn Ethiopia làm địa điểm và việc chuẩn bị xây dựng đang được tiến hành một cách có trật tự.

  “Nước trong vắt và những ngọn núi tươi tốt là tài sản vô giá”

  Tổ chức Mây tre đan Quốc tế cam kết phát triển bền vững ngành mây tre đan Nó được thành lập vào năm 1997 và là tổ chức quốc tế liên chính phủ đầu tiên có trụ sở tại Trung Quốc.

  Tháng 11 năm 2022, khi Chủ tịch Tập Cận Bình gửi thư chúc mừng nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Tổ chức Mây tre đan Quốc tế và Đại hội Mây tre đan Thế giới lần thứ hai, ông đã chỉ ra rằng chính phủ Trung Quốc và Tổ chức Mây tre đan Quốc tế sẽ cùng nhau thực hiện Sáng kiến ​​Phát triển Toàn cầu, cùng phát động sáng kiến ​​"Tre thay vì Nhựa" nhằm thúc đẩy các nước giảm ô nhiễm nhựa, ứng phó với biến đổi khí hậu và đẩy nhanh việc thực hiện Nghị định thư Liên hợp quốc Chương trình nghị sự 2030 của Quốc gia về Phát triển bền vững.

  “Chúng tôi vô cùng được khuyến khích bởi thư chúc mừng của Chủ tịch Tập Cận Bình. Sáng kiến ​​'Tre cho Nhựa' do Trung Quốc và Tổ chức Mây tre đan Quốc tế cùng phát động sẽ tạo ra những cơ hội mới cho các nước Châu Phi, trong đó có Cơ hội phát triển của Ethiopia,” Kebede nói.

  Kể từ kỷ nguyên mới, Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng nền văn minh sinh thái và tích cực thực hiện quan niệm phát triển về sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên. “Nước trong vắt, núi non là núi vàng bạc”, được người dân địa phương dịch là “Xanh là vàng”, đã gây được tiếng vang rộng rãi ở lục địa châu Phi.

  Thợ thủ công tre Ghana Sarpon hoàn toàn đồng ý với quan niệm này: "Đối với tôi, mỗi mảnh tre phải được sử dụng hợp lý để tạo thu nhập đồng thời bảo vệ thiên nhiên."

&emsp ; Ở Ghana, tre được gọi là “gỗ của người khôn ngoan”. Chịu ảnh hưởng từ văn hóa nghệ thuật tre truyền thống của Ghana, Sarpong bắt đầu sáng tạo nghệ thuật tre từ hơn 20 năm trước. Studio của ông có đầy đủ các sản phẩm nghệ thuật tre khác nhau. Năm 2016, thông qua Tổ chức Mây tre đan Quốc tế, anh và các đồng nghiệp người Ghana đã sang Trung Quốc để đào tạo. Họ không chỉ chứng kiến ​​kỹ năng điêu luyện của các bậc thầy tre Trung Quốc mà còn tìm hiểu kinh nghiệm thực tế của các vùng nông thôn Trung Quốc trong việc sử dụng tre. nguồn lực để thoát nghèo và trở nên giàu có.

  “Chuyến đi đến Trung Quốc đã giúp tôi mở mang tầm mắt và khiến tôi yêu thích công việc của mình hơn nữa”. Hiện nay, Sarpon giữ chức chủ tịch Hiệp hội thợ thủ công mây tre đan quốc gia Ghana. "Tôi hy vọng có thể học hỏi kinh nghiệm của ngành mây tre đan của Trung Quốc để thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngành mây tre đan ở Ghana."

  Flavia Munaba, Chủ tịch Hiệp hội tre Uganda, từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Môi trường của Uganda Kể từ đó, người ta đặc biệt chú ý đến vấn đề phá rừng quá mức ở Châu Phi. Nhiều chuyến đi đến Trung Quốc khiến cô chú ý hơn đến giá trị quan trọng của tre trong việc thay thế gỗ rừng. Bà cũng tích cực thúc đẩy hợp tác giữa Uganda và Trung Quốc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu.

  "Việc Trung Quốc tích cực thúc đẩy các khái niệm và hành động phát triển xanh rất truyền cảm hứng cho sự phát triển của Châu Phi", bà nói với các phóng viên, "Tôi rất vui khi thấy Ukraine và Trung Quốc thực hiện bảo vệ môi trường hợp tác , tôi tin rằng điều này sẽ thúc đẩy một cách hiệu quả sự phát triển hơn nữa của ngành tre của Uganda.”

  “Vàng xanh” mang lại cơ hội giảm nghèo

 &emsp ;6 năm trước. Người phụ nữ Ethiopia Fikirt Gabre không có kỹ năng và không có nguồn thu nhập cố định. Chính quyền địa phương đã mở lớp dạy nghề đan tre, điều này đã mang lại bước ngoặt trong cuộc đời cô. Sau khi được đào tạo, cô không chỉ học được kỹ năng đan tre cơ bản mà còn may mắn nhận được lời mời từ Tổ chức Mây tre đan Quốc tế “sang Trung Quốc tham gia khóa đào tạo chế biến tre kéo dài 2 tháng”.

  Ngày nay, Gabre và một số chị em hợp tác điều hành một xưởng mây tre đan có tên là "Green Gold" ở Addis Ababa. Với đôi bàn tay cần cù của họ, tre được biến thành mũ, giỏ, hộp đựng bút và đồ trang trí, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

  "Trong những năm gần đây, chúng tôi cũng đã đào tạo hơn 130 người dân địa phương, chủ yếu là thanh niên thất nghiệp, phụ nữ và người khuyết tật. Hầu hết họ hiện kiếm sống bằng nghề chế biến tre." Gabre Nhóm cũng được Tổ chức Mây tre đan Quốc tế mời đến chia sẻ kinh nghiệm ở Kenya và Uganda.

  Trung Quốc là quốc gia có nguồn tài nguyên tre phong phú nhất thế giới và là quốc gia đầu tiên phát triển và sử dụng tre.. Dưới sự thúc đẩy của Tổ chức Mây tre đan Quốc tế, một số lượng lớn các học viên ngành mây tre đan châu Phi đã được mời đến Trung Quốc để đào tạo. Trung Quốc cũng đã cử chuyên gia tới châu Phi để dạy kỹ thuật trồng và chế biến tre. Kebede đã đến thăm Trung Quốc ba lần trong 15 năm qua. Ông cho biết, nhờ sự hợp tác giữa Trung Quốc và Tổ chức Mây tre đan Quốc tế, hàng nghìn người ở Đông Phi đã tham gia các hoạt động đào tạo ngành tre và khoảng 15 dự án thí điểm phát triển tre đang được thúc đẩy.

  Shi Yongjun, giáo sư tại Đại học Nông Lâm Chiết Giang, đã từng đến các vùng miền núi của Ethiopia cùng các đồng nghiệp của mình để thực hiện phát triển dự án hấp thụ carbon và đào tạo kỹ thuật thực tế trong quản lý rừng tre. Rừng tre nằm ở vùng cao hơn 4.200m, có sương mù, thiếu oxy, côn trùng, rắn và thú hoang xâm nhập, điều kiện khó khăn. Sự xuất hiện của đoàn chuyên gia Trung Quốc khiến người dân địa phương vui mừng khôn xiết.

  “Nhiều người đã tự nguyện đến giúp đỡ, tham gia điều tra cùng chúng tôi và thậm chí còn giao nước và bữa ăn cho chúng tôi.” Những khoảnh khắc này vẫn không thể nào quên đối với Shi Yongjun.

  "Lây lan trên một vùng đất rộng lớn hơn"

新华网海外传播中心、新华社非洲总分社联合制作

  “科科迪桥不仅是建筑杰作,也是科特迪瓦首座配备照明工程的桥梁,它的斜拉索在夜空中‘点亮’科特迪瓦的美。”科科迪桥项目技术工程师让·马克·奥杰说。

  共同研发项目、实现技术转让、开拓就业机会、开展人员交流和建立实验室……近年来,中国与非洲的科技交流与合作愈发深入。一些非洲国家的官员和专家认为,中国这位合作伙伴“可靠”、中国经验“优秀”,互利共赢的合作有力推动非洲科技创新与绿色能源建设。

  “在这次论坛中,我们学到了很多东西。”喀麦隆国防武官阿翁南·让·雅克相信,在各方共同努力下,论坛提出的各项建议都能得到落实。

  耿爽说,加沙冲突爆发10个多月以来,已经造成4万多平民死亡和前所未有的人道灾难。尽管国际社会一再发出停火止战的强烈呼声,安理会为此通过多份决议,国际法院发布了临时措施命令,但局势没有丝毫好转,仍在不断恶化。以色列持续加大对联合国等人道机构的打压限制,频频拒绝燃料等物资的运输。近日,人道机构被迫从代尔拜拉赫的援助中心和仓库撤离,加沙人道援助系统进一步遭受严重冲击。

  "Tôi có ước mơ: thành lập một trung tâm mây tre đan 'một cửa' cho mọi người hiểu kiến ​​thức về tre, tìm hiểu cách trồng tre, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm ngoại vi bằng tre, đồng thời sưu tầm tài liệu về tre." Abi Steve Tusime người Ugandan đã mở công ty tre và tràn đầy hy vọng về sự phát triển trong tương lai của ngành tre ở Châu Phi.

  Tu Ximei đã bị ám ảnh bởi tre từ khi còn nhỏ. Cô luôn muốn mang một cây tre địa phương về nhà ở bất cứ nơi nào cô đi du lịch. Năm 2018, anh tự bỏ tiền túi bay sang Bắc Kinh tham gia Đại hội mây tre đan thế giới lần thứ nhất và trở về với một vụ mùa bội thu. Sử dụng hạt giống và công nghệ mang về từ Bắc Kinh, anh thành lập công ty, xây dựng vườn ươm và trồng rừng tre. Anh cũng đăng một bài báo trên một tờ báo của Uganda về chuyến đi đến Trung Quốc và làm việc chăm chỉ để thúc đẩy ngành tre.

ĐÁ GÀĐÁ GÀ

  Khi công ty bắt đầu tạo ra doanh thu, ngày càng có nhiều người đến học hỏi từ đó. Tu Ximei tin rằng trồng tre là một mô hình kinh doanh dễ quảng bá và hy vọng sẽ có nhiều người tham gia và hưởng lợi.

  Thanh niên Rwandan Nyonkulu cũng có “giấc mơ tre”. Năm 2018, anh được đào tạo trồng tre 2 tháng tại Trung Quốc và thành thạo kỹ năng làm sản phẩm từ tre, từ đó “mở ra cánh cửa đến một thế giới mới”. Sau khi trở về Rwanda, anh và những người bạn của mình thành lập một nhóm chuyên làm đồ thủ công bằng tre xanh và thân thiện với môi trường, đồng thời cũng tích cực giúp đỡ những người khác trồng tre.

  “Cảm ơn Trung Quốc vì đã thay đổi quỹ đạo cuộc đời tôi.” Niyongkulu nói rằng anh ấy hy vọng sẽ mở rộng hơn nữa quy mô nhóm của mình, cung cấp cơ hội việc làm cho nhiều người hơn và “gieo mầm” hạt giống.” đến một vùng đất rộng lớn hơn.”

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.poly67.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.poly67.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền