Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > công nghệ > Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-Châu Phi | Bài đặc biệt: Hóa ra đây mới là Châu Phi thực sự

Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-Châu Phi | Bài đặc biệt: Hóa ra đây mới là Châu Phi thực sự

thời gian:2024-08-31 14:54:57 Nhấp chuột:130 hạng hai

Tân Hoa Xã, Bắc Kinh, ngày 31 tháng 8 Bài báo đặc biệt: Hóa ra đây là Châu Phi thực sự

   phóng viên Yang Zhen và Liu Pinran của Tân Hoa Xã

 % 26emsp;Những đồng cỏ rộng lớn, những con sư tử hoang dã, những túp lều đơn sơ, những đứa trẻ đói khát, những căn bệnh khủng khiếp và những xung đột giữa các bộ tộc. Được truyền thông phương Tây truyền bá và cường điệu trong thời gian dài, những cảnh tượng này tạo nên ấn tượng về Châu Phi mà nhiều người trên thế giới có được.

  Tuy nhiên, Châu Phi với dân số hơn 1,4 tỷ người và diện tích khoảng 30 triệu km2, là nơi sinh sống của hàng nghìn dân tộc với những phong tục văn hóa khác nhau và hơn 50 quốc gia có những đặc điểm khác nhau. Khí hậu, địa lý, lịch sử có những thách thức, sự phát triển và tiến bộ. Chỉ khi hiểu biết sâu sắc về Châu Phi, chúng ta mới có thể phá bỏ những định kiến, hiểu lầm và thực sự hiểu được lục địa sôi động và đa dạng này.

 "Kiêu hãnh và Định kiến"

  Năm 2019, tờ New York Times ở Hoa Kỳ đã viết trong thông báo tuyển dụng giám đốc chi nhánh Nairobi của tờ báo ở Kenya, Vị trí này sẽ có cơ hội báo cáo rộng rãi "xa về phía bắc tới các sa mạc của Sudan và vùng biển bị cướp biển xâm chiếm ở vùng Sừng châu Phi, và xa về phía nam tới các khu rừng ở Congo và bờ biển Tanzania." Có "các chủ đề tin tức về khủng bố, cạnh tranh tài nguyên, v.v." và "những câu chuyện bất ngờ khiến độc giả của chúng tôi thích thú".

  “Điều này hoàn toàn cho thấy loại câu chuyện mà họ (The New York Times) muốn có được từ Châu Phi.” Ken Opalo, phó giáo sư tại Trường Dịch vụ Đối ngoại của Đại học Georgetown, nhận xét.

ĐÁ GÀ

  Quan điểm được cố nhà văn Kenya Binyavanga Wainaina bày tỏ hơn 20 năm trước vẫn còn hợp thời. Trong cuốn sách "Làm thế nào để viết về châu Phi", ông đã chế giễu những câu nói sáo rỗng về lục địa này trong văn học phương Tây: "Dù là bìa hay tranh minh họa, cuốn sách của bạn không được có ảnh một người châu Phi ăn mặc bảnh bao...AK- 47Súng trường, xương sườn nhô ra, ngực lộ ra, đây là những yếu tố bạn nên sử dụng."

  Những cảnh châu Phi trong truyện phương Tây có thể không hoàn toàn hư cấu, nhưng vấn đề là chúng quá giống nhau -side, để khái quát từ phần này sang phần khác. Những hình ảnh và văn bản đơn giản và giống như cảnh tượng về Châu Phi đã được các phương tiện truyền thông và tác phẩm văn học và nghệ thuật phương Tây phổ biến nhiều lần trong nhiều năm, không ngừng làm sâu sắc thêm những hiểu lầm và thành kiến ​​của người dân đối với Châu Phi.

  Từ góc nhìn của phương Tây, nghèo đói, xung đột và bệnh tật là những chủ đề "có liên quan chặt chẽ" đến Châu Phi. Tuy nhiên, xã hội phương Tây có thói quen nhắm mắt làm ngơ trước sự phát triển và tiến bộ về kinh tế và xã hội của Châu Phi. lĩnh vực. Như nhà văn Palestine Murid Barghouti đã nói, cách dễ nhất để tước quyền bầu cử của một nhóm người là kể một câu chuyện về họ, nhưng bắt đầu từ “phần thứ hai” của câu chuyện.

ĐÁ GÀ

  Đây chính xác là những gì kỹ thuật tường thuật của phương Tây làm. Họ không tiếc công sức tập trung vào hoàn cảnh và vấn đề của các nước châu Phi, nhưng hiếm khi truy tìm lịch sử và nguồn gốc đằng sau thực tế.

  Trong lịch sử, phương Tây đã thực hiện hàng trăm năm cai trị tàn bạo của thực dân, buôn bán nô lệ và cướp bóc tài nguyên ở Châu Phi, tước đoạt các quyền và phẩm giá của người Châu Phi và làm gián đoạn sự phát triển độc lập của Châu Phi. quá trình này đã khiến lục địa châu Phi rơi vào cảnh đau thương và thảm họa. Theo Roger Agana, tổng biên tập của Ghana News Network, "sự kiêu ngạo và thành kiến" của phương Tây đối với châu Phi có liên quan chặt chẽ đến vị thế yếu kém của hầu hết các nước châu Phi trong nền kinh tế toàn cầu và hệ thống diễn ngôn, và gốc rễ của tất cả những điều này là dối trá. trong thái độ của các nước phương Tây đối với lịch sử thuộc địa của châu Phi.

Sự đa dạng và đổi mới

  Châu Phi ngày nay đầy sức hấp dẫn đa dạng. Từ đổi mới tài chính đến năng lượng sạch, từ công nghiệp kỹ thuật số đến âm nhạc và văn học, Châu Phi đang khiến cả thế giới ngạc nhiên với trí tuệ độc đáo của mình.

  Điều mà nhiều người không mong đợi là thanh toán di động đã xuất hiện ở Kenya cách đây 17 năm. Công ty Truyền thông Safari Kenya đã ra mắt hệ thống thanh toán di động M-Pesa dựa trên điện thoại di động vào năm 2007. Hệ thống này không yêu cầu sự hỗ trợ của nền tảng điện thoại thông minh và mạng tốc độ cao khi sử dụng và có thể thực hiện chuyển khoản hoặc thanh toán theo thời gian thực chỉ bằng cách gửi tin nhắn văn bản. M-Pesa hiện là một trong những nền tảng thanh toán di động có ảnh hưởng nhất trên lục địa châu Phi. Nó cũng đã được quảng bá tới các quốc gia ngoài châu Phi như Ấn Độ và Romania, trở thành trường hợp điển hình về việc các nước đang phát triển đạt được "đổi mới ngược" trong lĩnh vực tài chính.

  Trong làn sóng chuyển đổi năng lượng xanh toàn cầu, một số quốc gia Châu Phi đã dẫn đầu. Báo cáo "Triển vọng Năng lượng Châu Phi" năm 2022 do Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố cho thấy năng lượng tái tạo của Kenya sẽ chiếm gần 90% tổng sản lượng điện sản xuất và tiêu thụ vào năm 2021, một tỷ lệ vượt xa nhiều nước phát triển.

  Đổi mới kỹ thuật số trong lĩnh vực tài chính của Châu Phi cũng đã đạt được kết quả tích cực. Tính đến năm 2020, có hơn 500 công ty đổi mới kỹ thuật số công nghệ tài chính ở Châu Phi, đồng thời Johannesburg và Cape Town ở Nam Phi, Nairobi ở Kenya và Lagos ở Nigeria đã lọt vào danh sách 100 thành phố đổi mới hệ thống công nghệ tài chính hàng đầu thế giới. .

  Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong văn hóa Châu Phi. Trong những năm gần đây, âm nhạc châu Phi, đại diện bởi "Afrobeats" của Nigeria và những người khác, đã rời lục địa này và trở thành một trong những phong cách âm nhạc hot nhất thế giới. Dữ liệu do Spotify, công ty truyền thông trực tuyến lớn nhất thế giới công bố, cho thấy các bài hát theo phong cách "Afrobeat" sẽ được phát hơn 13 tỷ lần trên nền tảng này vào năm 2022, tăng khoảng 500% so với số lượt phát trong năm 2017. Các nhạc sĩ châu Phi như ca sĩ người Nigeria Rema và ca sĩ người Ghana Gregory Newman đã nhiều lần giành được các giải thưởng âm nhạc quốc tế.

  Các nhà văn châu Phi cũng sử dụng kỹ thuật kể chuyện và phong cách ngôn ngữ độc đáo để trở nên độc đáo trong thế giới văn học toàn cầu. Wainaina và nhà văn người Nigeria Himamanda Adichie đã nổi tiếng thế giới và nhà văn người Tanzania Abdul-Razzak Gurna đã giành được giải Nobel Văn học vào năm 2021, tiếp tục mở rộng phạm vi ảnh hưởng toàn cầu của văn học Châu Phi. Suy nghĩ của các nhà văn châu Phi về các vấn đề như thời kỳ hậu thuộc địa và bình đẳng xã hội mang đến cho độc giả toàn cầu một cái nhìn sâu sắc về chính trị, xã hội và văn hóa châu Phi.

 Tự lực và tự hoàn thiện bản thân

  Ở Châu Phi, xe máy phóng nhanh trên đường phố là một cảnh tượng độc đáo. Xe máy là phương tiện di chuyển thuận tiện nhất ở nhiều thành phố châu Phi và cũng là nguồn sinh kế của nhiều người dân bình thường.

  Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe máy có thể cung cấp cái nhìn thoáng qua về thực tế của xã hội Châu Phi: quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã dẫn đến việc mở rộng đô thị và gia tăng dân số khi cơ sở hạ tầng chưa hoàn hảo; -Thương mại tăng đột biến; cơ cấu dân số còn trẻ nhưng cơ hội việc làm còn hạn chế... Trước thực tế đó, xe máy đã trở thành giải pháp tạm thời cho hàng loạt vấn đề phát triển.

  Moses Otieno là một tay đua mô tô ở Nairobi. Từ sáng sớm đến tận đêm khuya, anh đạp xe qua các con phố, ngõ hẻm, hối hả gọi đơn hàng. Ở Kenya và khắp châu Phi, vô số "Otienos" làm việc không mệt mỏi từ sáng đến tối cho ước mơ của riêng mình.

  Otieno nói với các phóng viên: "Tôi không muốn chỉ làm một tay đua trong cuộc đời này. Ước mơ của tôi là mua một chiếc ô tô nhỏ trước, sau đó mua một chiếc ô tô lớn để chế tạo doanh nghiệp lớn hơn." "Mạnh mẽ." Đây không chỉ là mong muốn đơn giản của một người châu Phi bình thường muốn thay đổi vận mệnh của mình thông qua làm việc chăm chỉ mà còn là hình ảnh thu nhỏ của việc các nước châu Phi không ngừng theo đuổi sự phát triển và hoàn thiện bản thân.

  Khi Botswana giành được độc lập vào năm 1966, đây là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Ngày nay, thủ đô Gaborone sạch sẽ và ngăn nắp, với những hàng cây rợp bóng mát, những trung tâm mua sắm hiện đại và những người bán hàng ở chợ truyền thống cùng tồn tại, tràn đầy sức sống và sức sống. Dựa vào “nền kinh tế kim cương”, nước này đã lọt vào hàng ngũ các nước có thu nhập trung bình vào đầu những năm 1990 và được mệnh danh là “quốc gia khá thịnh vượng” của châu Phi. Dữ liệu mới nhất từ ​​Ngân hàng Thế giới cho thấy GDP bình quân đầu người của Botswana là khoảng 18.000 USD dựa trên sức mua tương đương.

  Botswana không rơi vào "bẫy tài nguyên" nhờ các chính sách kinh tế và quản trị quốc gia mạnh mẽ. Chính phủ đã thiết lập hệ thống kinh tế thị trường, áp dụng các biện pháp ưu đãi để thu hút đầu tư nước ngoài và công nghệ tiên tiến của nước ngoài, đồng thời xây dựng hơn 10 kế hoạch phát triển cấp quốc gia, đạt được sự phát triển kinh tế nhanh chóng và bền vững.

“星际客机”6月5日携美国宇航员威尔莫尔和威廉姆斯升空,6月6日飞抵国际空间站。飞船原定6月14日脱离空间站返回地球,但因推进器故障和氦气泄漏等问题,返航时间一再推迟。

  炎热指数是一种综合空气温度和相对湿度的热指标,反映在高温高湿环境下人体实际感受到的温度。炎热指数过高时,中暑风险会显著增加,热射病发病率也会同步上升。

西涅古博夫说,位于别尔哥罗德州的俄军30日使用滑翔炸弹对哈尔科夫市发动了五轮空袭,该市一栋12层大楼和一座仓库等建筑被击中。截至31日凌晨,袭击已造成至少6人死亡、59人受伤。

7月底,巴勒斯坦伊斯兰抵抗运动(哈马斯)政治局领导人伊斯梅尔·哈尼亚在伊朗首都德黑兰遭暗杀身亡。8月25日,黎巴嫩和以色列互相打击对方境内目标,双方冲突骤然升级。近期,中东紧张局势导致市场震荡加剧,给中东地区经济带来更大的不确定性。

耿爽说,乌克兰危机仍在延宕,大量武器弹药持续流入战场,品种和范围不断扩大,致命性和杀伤性不断加强,流失和扩散风险不断累积,令人深感担忧。一味向战场输送武器只会造成更多伤害,带不来持久和平。持续鼓吹阵营对抗只会进一步加剧危机恶化,让通往和平的道路更加曲折。

  广袤的草原、野性的狮群,简陋的茅屋、饥饿的儿童,可怕的疫病、部族的冲突。在西方媒体长期灌输渲染下,这些情景构成世界上很多人对非洲的印象。

  Với tình hình chính trị ổn định, an ninh tốt và một chính phủ hiệu quả và trong sạch, Rwanda, quốc gia thoát khỏi nạn diệt chủng vào những năm 1990, đã đưa ra một báo cáo ấn tượng. Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, trong 10 năm từ 2010 đến 2019, nền kinh tế Rwanda tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 7,2% và GDP bình quân đầu người tăng trưởng trung bình hàng năm là 4,5%. Năm 2008, Kigali trở thành thành phố châu Phi đầu tiên giành được Giải thưởng Môi trường sống của Liên hợp quốc.

  Nhờ có nhiều biện pháp cải cách và kế hoạch phát triển, môi trường kinh doanh của Tanzania đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây và nền kinh tế của nước này đã đi ngược lại xu hướng, phục hồi và đạt mức tăng trưởng nhanh chóng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế lạc quan về triển vọng kinh tế của đất nước. Theo dự báo gần đây do cơ quan này đưa ra, GDP thực tế của Tanzania sẽ tăng 5,4% vào năm 2024.

  Thống nhất và hành động

  Châu Phi vẫn gặp nhiều trở ngại trên con đường phát triển. Những trở ngại này không chỉ đến từ di sản lịch sử thuộc địa của phương Tây mà còn từ những khó khăn về cơ cấu do hệ thống quản trị quốc tế bất công hiện nay do phương Tây thống trị gây ra cho các nước châu Phi.

  Ví dụ: Châu Phi có lượng khí thải carbon thấp nhưng bị ảnh hưởng lớn bởi biến đổi khí hậu toàn cầu. Các nước Châu Phi cần nỗ lực nhiều hơn để giải quyết các vấn đề môi trường trong quá trình phát triển và điều này đòi hỏi phải có sự nỗ lực. rất nhiều quỹ. Tuy nhiên, trên thị trường vốn quốc tế, chi phí tài chính của các nước châu Phi cao hơn nhiều lần so với các nước phát triển. Vì mục đích này, các nước châu Phi trong những năm gần đây đã nhiều lần kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý đến “sự bất công mang tính hệ thống” mà họ phải gánh chịu.

  Ngay từ Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2009 tại Copenhagen, các quốc gia phát triển chịu trách nhiệm lịch sử về biến đổi khí hậu toàn cầu đã cam kết cung cấp 100 tỷ USD tài chính về khí hậu cho các quốc gia đang phát triển hàng năm vào năm 2020 . Được hỗ trợ nhưng vẫn chưa thành hiện thực.

  Phát triển nhanh chóng, thân thiện với môi trường và nguồn tài chính bền vững—đối với nhiều quốc gia Châu Phi, họ dường như đạt được nhiều nhất là hai trong số ba yếu tố đó. Làm thế nào để giải quyết “tam giác bất khả thi” này là bài toán khó mà các nước châu Phi phải đối mặt.

  Mặc dù vậy, khó khăn vẫn không cản trở ước mơ cũng như tốc độ phát triển và tự lực của Châu Phi. Hiện nay, sự thức tỉnh chung của “Miền Nam toàn cầu” đã trở thành một xu hướng mới quan trọng trên trường quốc tế. Với tư cách là một thành viên quan trọng của “Miền Nam toàn cầu”, Châu Phi đang hướng tới trở thành một cực quan trọng trong sự phát triển của chính trị, kinh tế thế giới. , và nền văn minh.

  Năm 2013, Liên minh Châu Phi đã đưa ra Chương trình nghị sự 2063, một kế hoạch phát triển dành cho Châu Phi kéo dài nửa thế kỷ. Vào tháng 2 năm nay, Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Phi và Tổng thống Mauritania Ghazwani tuyên bố rằng Liên minh châu Phi sẽ cam kết kích thích tiềm năng của lục địa châu Phi, tiếp tục tăng cường hội nhập kinh tế, kết nối cơ sở hạ tầng, năng lực sản xuất nông nghiệp, v.v., và thúc đẩy chương trình nghị sự thập niên thứ hai. Kế hoạch được thực hiện thuận lợi.

  Vào tháng 6 năm ngoái, một phái đoàn hòa bình châu Phi gồm các nhà lãnh đạo và đặc phái viên từ Nam Phi và các nước châu Phi khác đã liên tiếp đến thăm Ukraine và Nga và đề xuất các kế hoạch hòa bình nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine; Tháng 1 năm nay, Ai Cập và Ethiopia đã tham gia cơ chế hợp tác BRICS, thể hiện sự ủng hộ vững chắc của các nước châu Phi trong việc xây dựng một trật tự kinh tế, chính trị quốc tế công bằng, hợp lý hơn và thúc đẩy thế giới đa cực.

  AU từ lâu đã cam kết thúc đẩy các nước châu Phi áp dụng quan điểm thống nhất về các vấn đề lớn liên quan đến lợi ích tập thể và tạo ra tiếng nói thống nhất trên trường quốc tế.. Vào tháng 9 năm ngoái, Liên minh châu Phi đã được mời tham gia G20, nâng cao hơn nữa sự đại diện và tiếng nói của châu Phi trong quản trị toàn cầu. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Phi nêu rõ điều châu Phi cần là tham gia một cách công bằng vào G20 và giải quyết những vấn đề chung mà thế giới phải đối mặt.

  Tại Hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 37 được tổ chức vào tháng 2 năm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Ethiopia Selassie nói rằng AU, với tư cách là thành viên chính thức của G20, có thể đại diện tốt hơn cho Châu Phi. Tiếng nói của lục địa này sẽ giúp nâng cao Tiếng nói của Châu Phi trên trường toàn cầu. Chủ tịch Ủy ban AU Faki cho biết AU nên góp phần giải quyết các thách thức toàn cầu và tiếp tục lên tiếng về các ưu tiên của lục địa.

  Là một người bạn tốt, đối tác tốt và người anh em tốt của Châu Phi, Trung Quốc luôn đồng hành cùng Châu Phi trong hành trình hướng tới sự thống nhất và tự lực. Trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường và Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi, hợp tác thực tế Trung Quốc-Châu Phi tiếp tục sâu sắc và trở nên thực chất hơn. Diễn đàn cấp cao về hợp tác Trung Quốc-Châu Phi năm 2024 sẽ sớm được tổ chức tại Bắc Kinh. Hội nghị thượng đỉnh này sẽ vạch ra lộ trình thực hiện hợp tác chất lượng cao giữa Trung Quốc và Châu Phi trong 3 năm tới, đồng thời giúp Trung Quốc và Châu Phi cùng bắt tay vào một hành trình mới. của hiện đại hóa.

  Ở Châu Phi, vùng đất cổ xưa nhưng còn non trẻ này, có vô số câu chuyện tuyệt vời đáng để kể và nghe. Đã đến lúc phải từ bỏ những định kiến ​​và hiểu lại về một Châu Phi năng động, đa dạng, phát triển và tự chủ.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.poly67.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.poly67.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền